ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรไฟไหม้อาคารโรงเรียนเสียหายไป 1 หลัง

ที่จังหวัดยโสธรเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำโผ่ ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นอาคารไม้สภาพเก่าได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง จำนวน 1 หลัง ส่งผลให้อุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในอาคารได้รับความเสียหายทั้งหมดส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร
เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.เช้าวันนี้ (21 เม.ย.2565) ร้อยตำรวจโท สุรพต โพธิ์มิผล ร้อยเวรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนที่โรงเรียนบ้านน้ำโผ่ ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร จึงเดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้งพร้อมกับได้ประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลต่างๆใกล้เคียงที่เกิดเหตุไปช่วยกันดับไฟ เมื่อ

ไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อาคารเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำโผ่ ซึ่งเป็นอาคารไม้ยกพื้นสูงหลังคามุงกระเบื้องสภาพเก่าและเป็นอาคารเรียนเพียง 1 หลังเท่านั้นของโรงเรียนบ้านน้ำโผ่ ที่มีให้นักเรียนได้ใช้นั่งเรียนหนังสือ โดยเปลวเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นอาคารไม้สภาพเก่าจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีใช้เวลาประมาณ 20 นาที เปลวเพลิงก็ลุกท่วมทั้งหลังพร้อมกับมีกลุ่มควันจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องช่วยกันเร่งฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้โดยต้องระดมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลเดิด เทศบาลตำบลสำราญ องค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่ง และรถน้ำจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา อำเภอเมืองยโสธร รวม จำนวน 6 คัน เข้าช่วยกันดับเพลิงไหม้ในครั้งนี้โดยใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แต่ก็ได้ส่งผลให้อาคารเรียนถูกไฟไหม้จนได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลังนอกจากนี้ยังทำให้มีอุปกรณ์การเรียน,เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในอาคารเรียนถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะประเมินความเสียหายได้ ส่วน

สาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกัน นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอเมืองยโสธร ก็ได้เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุด้วยตนเองพร้อมกับได้สอบถามถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังปฏิบัติงานในที่เกิดเหตุ

นายวุฒิชัย อุปรี อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 หมู่ 3 บ้านน้ำโผ่ ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ติดกับโรงเรียนและเป็นคนที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในโรงเรียนเนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนตนได้กลิ่นเหม็นไหม้มาจากอาคารเรียนจากนั้นไม่นานก็เห็นเปลวไฟและกลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นบริเวณห้องเรียนตรงกลางอาคารซึ่งอยู่บริเวณชั้น 2 จากนั้นเปลวไฟจึงลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนจะลุกลามไปทั่วทั้งอาคารใช้เวลาประมาณ 20 นาที เปลวไฟก็ลุกท่วมตัวอาคารแล้วแต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้
จากการอสบถามครูในโรงเรียนบ้านน้ำโผ่ บอกว่า โรงเรียนบ้านน้ำโผ่มีอาคารที่ใช้ในการเรียนการสอนเพียงอาคารเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นอาคารแบบ ป.1 ซ.ลักษณะเป็นอาคารไม้ทั้งหลังยกพื้นสูงมีอายุการใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ใช้เป็นห้องเรียนนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงปีที่ 6 อีกส่วนก็แบ่งเป็นห้องผู้อำนวยการโรงเรียนและห้องสมุด