ข่าวอัพเดทรายวัน

พลังศรัทธาร่วมสืบสานประเพณีสรงกู่บูชาไฟวัดพระธาตุเมืองพิณ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณวัดพระธาตุเมืองพิณ บ้านโนนธาตุ ต.ฝั่งแดง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นำชาวบ้านในพื้นที่ตำบลฝั่งแดง ทำพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุเมืองพิณหรือพิธีสรงกู่บูชาไฟ ด้วยการนำเอาผลิตผลทางการเกษตรจากไร่นา ทั้งผัก ผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วย อ้อย มะม่วง ขนุน มะพร้าว ฟักทองฯ ที่ปลูกตามไร่นามาเป็นเครื่องบวงสรวงองค์พระธาตุ ซึ่งเป็นงานประจำปี และประเพณีเก่าแก่ที่ชาวบ้านได้มีการสืบสานกันมาเป็นเวลายาวนาน ภายหลังจากบวงสรวงเสร็จสิ้นมีฟ้อนรำบวงสรวงองค์พระธาตุ

โดยมี ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นางศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู นายวุฒิพงศ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง นายอภิรัฐ มุกขกัง เลขา นายกอบจ. หนองบัวลำภู น.ส.ประภาลักษณ์ สิทธิ ส.อบจ.หนองบัวลำภู นายณพล เชยคำแหง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายณัฐวัฒน์ บุญค้ำมา อดีตนายอำเภอนากลาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านได้นำลูกหลานมาร่วมพิธีบวงสรวง ห่มผ้าองค์พระธาตุ สรงกู่ บูชาไฟ ไหว้พระธาตุเมืองพิณงานกันอย่างคึกคัก

จากนั้นพระสงฆ์ได้นำพา ประธานในพิธีและชาวบ้านที่มาร่วมงานแห่ผ้าสีเหลืองรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ ก่อนที่จะนำขึ้นไปห่มองค์พระธาตุเมืองพิณ เป็นการบูชาองค์พระธาตุ เพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุข ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลและในช่วงบ่ายชาวบ้านยังจะได้ทำพิธีจุดบั้งไฟเสี่ยงทายฝนฟ้าบูชาองค์พระธาตุอีกด้วย ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเป็นการสืบสานประเพณีเก่าแก่ที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต ให้คงอยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนพื้นถิ่นและให้กับลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ ตำนานสิ่งศักดิ์ที่ประจำอยู่ในถึงหมู่บ้านของชาวจังหวัดหนองบัวลำภู
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู