ข่าวอัพเดทรายวัน

โรงรับจำนำ อ.พล สำรองเงินทุนหมุนเวียนรับเปิดเทอมไว้กว่า 150 ล้านบาท

โรงรับจำนำ อ.พล สำรองเงินทุนหมุนเวียนรับเปิดเทอมไว้กว่า 150 ล้านบาท ขณะที่ผู้มีรายได้น้อยเข้ารับบริการวันละกว่า 100 คนเงินสะพัดวันละเกือบ 4 ล้านบาท พบส่วนใหญ่นำทองคำรูปพรรณและเครื่องใช้ไฟฟ้ามาจำนำ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 พ.ค.2565 ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล (ทม.) อ.พล จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถานธนานุบาล ทม.พล เพื่อตรวจสอบสถานะคงคลังและการให้บริการประชาชน หลังพบว่าในระยะนี้มีผู้มีรายได้น้อยทยอยเข้ารับบริการที่โรงรับจำนำ ทม.พล เป็นจำนวนมากเฉลี่ยวันละ กว่า 100 ราย ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่นำทองคำรูปพรรณมารับการจำนำเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนที่กำลังจะมาถึง

นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายก ทม.พล กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่ามาจนถึงขณะนี้และคาดว่าจะต่อเนื่องไปช่วงเปิดเทอม จะมีผู้ปกครอง รวมทั้งผู้ที่มีรายได้น้อยทยอยเดินทางมาขอรับบริการที่โรงรับจำนำของเทศบาลฯนั้นอย่างต่อเนื่องเฉพาะเมื่อวานที่ผ่านมา ( 5 พ.ค.) มีผู้มาใช้บริการกว่า 100 ราย วงเงินอนุมัติรวมกว่า 3.7 ล้านบาท ดังนั้นในช่วงเปิดภาคเรียนปีนี้ซึงเทศบาลได้สำรองวงเงินใช้จ่ายรับเปิดเทอม รวมกว่า 150 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อการเข้าใช้บริการของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการเงินไปใช้จ่ายในช่วงเปิดภาคเรียนให้ดับบุตร-หลาน

” จะเห็นได้ว่าผู้ที่มาใช้บริการจะเน้นไปที่ทองคำรูปพรรณเป็นหลัก คือมากถึง 90% รองลงมาคือกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและผ้าไหม ซึ่งคณะทำงานของโรงรับจำนำเทศบาลฯ จะมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบทองคำและดูพฤติกรรมหรือท่าทางผู้ที่มาใช้บริการ ว่ามีเจตนาอย่างไร โดยเทศบาลฯเน้นย้ำและกำชับการให้บริการที่รัดกุม เหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำหนด ทำให้การลักลอบนำทองปลอมมาจำนำนั้นไม่มี ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสิ่งของต่างๆที่นำมาจำนำนั้นหากประเมินเป็นมูลค่าได้ก็ขอให้มีการพิจารณาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยเฉพาะกับสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเปิดเทอมที่ทุกคนต้องมีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น”

นายก ทม.พล กล่าวต่ออีกว่า เทศบาลฯโดยโรงรับจำนำ ทม.พล ยังคงได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และเปิดภาคเรียน ประจำปีการศึกษา 2565 ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย.2565 ซึ่งประกอบด้วยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 บาทต่อเดือน,เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน และตั้งแต่วันที่1 ก.ค.เป็นต้นไป เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาทต่อเดือน คิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ต่อเดือน และเงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน โดยเมื่อครบกำหนดของตั๋วรับจำนำคือ 4 เดือน สามารถผ่อนผันได้อีก 30 วัน และ 1 คนเทศบาลฯพิจารณาอนุมัติวงเงินได้รายละไม่เกิน 500,000 บาทต่อวันอีกด้วย