ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.สกลนคร เชิญเที่ยวงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งชิงถ้วยพระราชทานฯ และแข่งขันเรือยาว 2565 ระหว่างวันที่ 2 – 10 ตุลาคม นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เขตเทศบาลนครสกลนคร นายชานน วาสิกศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565 ซึ่งถือเป็นประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาแต่โบราณเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นและเป็นเกียรติของชาวสกลนคร ที่ควรอนุรักษ์และเผยแพร่ ให้เป็นที่รู้จักกันทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ในปีนี้ กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 2-10 ตุลาคม 2565 ณ สนามมิ่งเมืองสกลนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไปและร่วมอนุรักษ์สืบสานศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงไว้ สร้างความสามัคคีระหว่างส่วนราชการภาคเอกชนและประชาชนในท้องถิ่นจังหวัด และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนคร ทั้งยังเป็นการบำรุงและส่งเสริมการทำมาหากินของประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับรูปแบบและสถานที่จัดงาน ในปีนี้เทศบาลนครสกลนคร ได้จัดรูปแบบการจัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งฯ ให้มีความสวยงาม ประหยัด กระชับและประทับใจของนักท่องเที่ยวที่มาชมงาน และได้จัดให้มีกิจกรรมหลากหลาย โดยในวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ภาคกลางวัน ประกวดวาดภาพระบายสี ณ โดมโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ภาคค่ำ พิธีเปิดงานเทศกาลอาหารปลอดภัยเทศบาลนครสกลนคร การแสดงแสง สีประกอบรถปราสาทผึ้งประยุกต์ และปราสาทผึ้งโบราณ นิทรรศการปราสาทผึ้ง กิจกรรมติดดอกผึ้ง การแสดงสินค้า OTOP สวนสนุก และการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ณ บริเวณสนามมิ่งเมืองสกลนคร

โดยวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ภาคกลางวัน ประกวดวาดภาพระบายสี ณ โดมโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ภาคค่ำ การแสดงแสง สี ประกอบรถปราสาทผึ้งประยุกต์ และปราสาทผึ้งโบราณ นิทรรศการปราสาทผึ้ง กิจกรรมติดดอกผึ้ง การแสดงสินค้า OTOP สวนสนุกและการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ณ บริเวณสนามมิ่งเมืองสกลนคร
วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ภาคเช้า พิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวฯ ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภาคกลางวัน ประกวดวาดพานบายสี ณ โดมโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ภาคค่ำ การแสดงแสง สี ประกอบรถปราสาทผึ้งประยุกต์ และปราสาทผึ้งโบราณ นิทรรศการปราสาทผึ้ง กิจกรรมติดดอกผึ้ง การแสดงสินค้า OTOP สวนสนุกและการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ณ บริเวณสนามมิ่งเมืองสกลนคร

วันที่ 9 ตุลาคม 2565 พิธีเปิดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งฯ การแห่ปราสาทผึ้งประกอบแสง สี เสียง ณ ปะรำพิธีบริเวณถนนสุขเกษม ระหว่าง สี่แยกหอนาฬิกา ถึงสามแยกธนาคารกรุงศรีอยุธยา ดังนี้ ขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับการประกวดประสาทผึ้งประยุกต์ที่ได้รับรางวัลชนเลิศ พร้อมเงินสดจำนวน 100,000 บาท และในปีนี้ขบวนแห่ปราสาทผึ้งมีจำนวน 6 ขบวน กับ 4 กลุ่มอำเภอ รวมเป็น 10 ขบวนและในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ภาคเช้า พิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร