ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นเร่งช่วยเหลือครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่ผู้ว่าฯ คาดน้ำจะท่วมนานกว่าเดือนครึ่ง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ต.ค. 2565 ที่บริเวณตรงข้ามโรงเรียนบ้านบึงฉิม ม 4 ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโรงครัวส่วนราชการ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อ.เมืองขอนแก่น โดยมีนางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น และคณะทำงานจากศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดขอนแก่น ร่วมประกอบอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมทุกคน ซึ่งจากการคาดการณ์จะต้องอยู่กับสถานการณ์น้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนครึ่ง ซึ่งได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ได้นำงบช่วยเหลือภัยพิบัติออกมาใช้ในการดูแลและแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มที่ อย่าบอกว่าไม่มีงบประมาณ หากขาดเหลืออย่างไรให้ขอไปที่จังหวัด ย้ำว่าประชาชนที่ประสบภัยทุกคนต้องไม่อดข้าวอดน้ำโดยเด็ดขาด

“น้ำท่วมในขณะนี้ สถานการณ์ถือว่ายังไม่หนักเท่ากับในปี 2554 และ 2560 ซึ่งในครั้งนั้น มีน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องมีการอพยพประชาชนไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง บริเวณโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ในพื้นที่มีน้ำท่วมมาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ตามแนวลำน้ำพอง ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ มี 280 ครัวเรือน ประชากร 1,400 คน โดยโรงครัวจะประกอบอาหารแจกจ่ายวันละ 300 ชุด คาดว่าอีกประมาณ 3 วัน ระดับน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก โดยจุดที่เคยท่วมสูงสุดประมาณ 2 เมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร ขณะนี้ได้อพยพสัตว์เลี้ยงมาไว้ที่บ้านของนายพยงค์ ดาทุมมา ผู้ใหญ่บ้านบ้านบึงฉิม หมู่ 4 รวมถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ โดยทหารจาก กองพัน มทบ 23 ค่ายศรีพัชรินทร นำกำลังพลมาช่วยขนย้ายสิ่งของและบรรจุกระสอบทรายเพื่อช่วยเหลือประชาชนและสนับสนุนกำลังพลในการออกตรวจตราความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองไหม ด้วย”

จากนั้น ผวจ.ขอนแก่น ได้เป็นประธาน เปิดโรงครัวส่วนราชการ ที่เทศบาลตำบลท่าพระ ร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 23 จัดตั้งโรงครัวส่วนราชการ เพื่อช่วยเหลือราษฎรประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลท่าพระ ณ สนามหน้าเทศบาลตำบลท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น

นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวว่า จากการที่ระดับน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็วและล้นตลิ่งทะลักเข้าสู่บ้านเรือนและที่ทำกินของประชาชนเขตเทศบาลตำบลท่าพระได้รับความเสียหาย กระทบกับประชาชนใน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านหนองบัวดีหมี ม. 7 และ ม. 20 บ้านหนองปลาแข็ง ม. 1 และบ้านท่าพระเนาว์ ม.6 รวมประมาณ 100 ครัวเรือน

“ขณะนี้ มีผู้ประสบภัยที่อพยพขึ้นมาอยู่จุดพักพิง ที่ทางเทศบาลตำบลท่าพระ จัดไว้ให้จำนวน 100 คน และมีผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 1 ราย ซึ่งได้จัดทำข้าวกล่องและนำส่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้วตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานที่ผ่านมา”