ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์น้ำท่วมพุทไธสงขยายวงกว้างทั้งบ้านวัด ร.ร.สถานที่ราชการเร่งมอบถุงยังชีพและสร้างห้องน้ำเคลื่อนที่บรรเทาความเดือดร้อน

สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอพุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่รับมวลน้ำจากหลายจังหวัด ยังขยายวงกว้างทั้งบ้านเรือน วัด ร.ร. และสถานที่ราชการถูกน้ำเอ่อท่วมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะท่วมขังเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เร่งมอบถุงชีพและสร้างห้องน้ำเคลื่อนที่บรรเทาความเดือดร้อน

(7ต.ค.65) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเป็นพื้นที่รองรับน้ำทั้งจากทั้งจังหวัดนครราชสีมา และจ.มหาสารคาม ยังคงขยายวงกว้างและวิกฤตหนัก โดยเฉพาะที่ตำบลมะเฟือง อ.พุทไธสง เพียงตำบลเดียว ได้ถูกน้ำเอ่อท่วมถึง 5 หมู่บ้าน มีบ้านดอนขาม , บ้านส้มกบ , บ้านม่วงใต้ , บ้านโนนจำปา และบ้านปลาค้าว มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำทะลักท่วมบ้านรวมกว่า 200 ครัวเรือน ในจำนวนนี้บางครัวเรือนต้องอพยพออกไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อน นอกจากนั้นยังมีวัด โรงเรียน และ รพ.สต.ถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน จากการสำรวจพบว่าปริมาณน้ำที่ท่วมอยู่ที่ 50 ซม. ถึง 1.50 เมตร ซึ่งสิ่งที่ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้ประสบมากที่สุดตอนนี้ คือ เรื่องความเป็นอยู่ อาหารการกิน และห้องน้ำ จากผลกระทบดังกล่าวทางอำเภอพุทไธสง ก็ได้ร่วมกับ อบต.มะเฟือง นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ประสบภัยทั้ง 200 ครัวเรือน พร้อมจัดงบฉุกเฉินก่อสร้างห้องน้ำเคลื่อนที่ไปติดตั้งตามหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมหนัก เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้มีห้องน้ำเคลื่อนที่ใช้ปลดทุกข์ชั่วคราว เพื่อบรรเทาผลกระทบในเบื้องต้น พร้อมทั้งจะได้ประสานไปยังทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำถุงยังชีพมาแจกจ่าย และนำห้องน้ำเคลื่อนที่มาติดตั้งเพิ่มเติม ให้เพียงพอกับจำนวนผู้ประสบภัยด้วย

นายวสันต์ สนมณี นายก อบต.มะเฟือง บอกว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลมะเฟืองยังคงขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ เพราะมวลน้ำเหนือยังไหลมาสมทบ จากข้อมูลก็พบว่ามีน้ำท่วมบ้านเรือน วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าน่าจะท่วมขังแบบนี้เป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน จึงอยากให้ทางจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สนับสนุนถุงยังชีพเพิ่มเติม รวมถึงห้องน้ำเคลื่อนที่ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องและทั่วถึงด้วย เพราะลำพัง อบต.อาจจะไม่มีงบประมาณเพียงพอ แต่ก็จะดูแลผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ยังได้เตรียมแผนอพยพ ปชช.หากมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลมาเพิ่มเติมอีก