สลด 2 หนุ่มเปลี่ยนยางรถสีข้าวระเบิดกระแทกหน้าอกดับ 1 เจ็บ 1

เกิดเหตุสลด 2 หนุ่มรับจ้างสีข้าวชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ช่วยกันเปลี่ยนยางรถสีข้าว เพื่อเตรียมออกไปรับจ้าง แต่ยางกลับระเบิดฝาครอบล้อกระทะกระแทกหน้าอกเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 1

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 พ.ต.ท.ชูชาติ อุทธิสินธ์ ร้อยเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ได้รับแจ้งเหตุยางรถสีข้าวระเบิดใส่คนขณะกำลังซ่อมและเปลี่ยนยางรถที่บ้านเลขที่ 88 ม.18 บ้านดงสมบูรณ์ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 ราย ซึ่งหลังเกิดเหตุนายเอกพงษ์ ศรีโคตร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยโพธิ์ ได้เร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่กู้ชีพเข้าทำการช่วยเหลือ โดยหลังรับแจ้งจึงเดินทางเข้าชันสูตรศพผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนายอดุล ไชยกำบัง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลข 104 บ้านดงสมบูรณ์ ม.18 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยมีบาดแผลและรอยเขียวช้ำเป็นรูปวงกลมที่บริเวณหน้าอก เบื้อต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากถูกของแข็งกระแทกอย่างแรง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย คือนายนิคม ปรีสวิง อายุ 54 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุและเป็นเจ้าของรถสีข้าว มีบาดแผลฉีกขาดบริเวณเข่าด้านขวา นิ้วโป้ง และนิ้วชี้ด้านขวา และมีแผลถลอกตามร่างกาย แพทย์ต้องทำการเอกซเรย์ ผ่าตัดและเย็บแผลเป็นการด่วน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น บริเวณข้างบ้านพบรถพวงท้าย ซึ่งเป็นรถสีข้าว สีน้ำเงินจอดอยู่ สภาพล้อด้านขวาถูกถอดออก และมีอุปกรณ์ซ่อมรถวางอยู่ในที่เกิดเหตุ ใกล้กันพบยางรถยนต์สภาพยางในระเบิดวางอยู่ และมีฝาครอบล้อกระทะและเศษของล้อกระทะตกกระจายอยู่ทั่วบริเวณ

สอบถามนายหงส์ทอง บุญมีศรี อายุ 42 ปี ญาติผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ทราบว่านายนิคม เจ้าของรถสีข้าว และนายอดุล ซึ่งทั้งสองคนเป็นญาติพี่น้องกัน มีอาชีพรับจ้างไถ่นาและสีข้าวร่วมกัน กำลังทำการเปลี่ยนยางรถสีข้าว เพื่อเตรียมที่จะออกไปรับจ้างสีข้าวให้กับชาวนาและเพื่อนบ้าน โดยขณะเกิดเหตุมีชาวบ้านละแวกนั้นได้ยินเสียงดังระเบิดขึ้น 1 ครั้ง จึงพากันมาดู ก็พบว่าทั้งสองคนนอนสลบอยู่กับพื้น และได้วิ่งไปเรียกตนให้มาช่วย ก่อนช่วยกันปั้มหัวใจและโทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ให้มาช่วยเหลือ

ด้าน พ.ต.ท.ชูชาติ อุทธิสินธ์ ร้อยเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายนิคม ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและเป็นเจ้าของรถสีข้าว พร้อมด้วยนายอดุล 2 คนซึ่งเป็นญาติกันและเป็นคนงานที่ไปรับจ้างสีข้าวด้วยกันกำลังช่วยกันซ่อมรถและเปลี่ยนยางรถสีข้าว เพื่อเตรียมที่จะออกไปรับจ้างสีข้าว โดยได้ทำการเปลี่ยนยางรถเก่าออกมา เพื่อเปลี่ยนล้ออะไหล่ ซึ่งระหว่างทั้งสองคนกำลังถอดน็อตยางอะไหล่อยู่นั้นยางรถได้ระเบิดเสียงดังสนั่นขึ้น ซึ่งแรงระเบิดของยางทำให้ฝาครอบล้อกระทะกระเด็นไปกระแทกหน้าอกนายอดุล จนเป็นรอยเขียวช้ำรูปวงกลม ทำให้หมดสติและได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา และเศษของล้อกระทะบางส่วนยังกระเด็นไปถูกนายนิคม ได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ทั้งนี้สาเหตุเบื้อต้นคาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพยางอะไหล่ที่เก่า ประกอบกับการขาดความชำนาญ ในการเปลี่ยนยาง เนื่องจากมีการขันน็อตขอบล้อกระทะออกก่อนที่จะปล่อยลมยาง จึงทำให้ยางเกิดการระเบิดฝาครอบล้อกระทะกระเด็นมากระแทกได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว โดยเบื้องต้นเป็นการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ได้มอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศล อย่างไรก็ตามสำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงฝากเตือนไปยังเจ้าของรถและยานพาหนะให้หมั่นตรวจสอบสภาพยางสม่ำเสมอ และควรที่จะให้ช่างที่มีความชำนาญในการซ่อมและเปลี่ยนยาง