ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

บ่ายนี้ เผาครูเต้ย เพื่อนเร่งสร้างบ้านหลังสุดท้ายเพื่อไว้อาลัย

บรรยากาศก่อนเผาศพครูเต้ย ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำสุดเศร้า เพื่อนร่วมวงดนตรีหมอลำและเพื่อนร่วมรุ่น ต่างเร่งตระเตรียมสถานที่และเชิงตะกอนเผาศพ ซึ่งเป็นบ้านหลังสุดท้ายให้เพชรเม็ดงามหางวงการหมอลำอย่างอลังการ มูลค่ากว่า 1 แสนบาท ขณะที่บุคคลในวงการบันเทิงแห่นำพวงหรีดและทยอยมาร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายอย่าคับคั่ง ท่ามกลางความโศกเศร้า

จากกรณีรถบัสของวงหมอลำศิลปินภูไทเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำบนถนนวงแหวนกาญจนาตะวันออก(มอเตอร์เวย์) หลัก กม.ที่ 32 +700 มุ่งหน้าบางประอิน แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา หลังกลับจากแสดงที่ตลาดปัฐวิกรณ์ ถนนนวมินทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 28 ราย เมื่อช่วงดึกวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งในหนึ่งผู้เสียชีวิตคือนายวัชรไกร เย็นวัฒนา  อายุ 28 ปี หรือครูเต้ย ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวและเพื่อน รวมทั้งแฟนหมอลำศิลปินภูไทอย่างมาก โดยญาติได้นำศพมาตั้งสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดตั้งแต่คืนวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา และกำหนดประกอบพิธีฌาปนกิจที่เมรุสถานวัดป่าสามัคคีธรรม ประจำตำบลลำพาน

ล่าสุด วันที่ 19 ธันวาคม 2563 บรรยากาศที่วัดป่าสามัคคีธรรม ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพครูเต้ย เพื่อนร่วมวงหมอลำและเพื่อนร่วมรุ่นของครูเต้ย ต่างเร่งมือช่วยกันเตรียมความพร้อมสถานที่และตกแต่งจิตกาธานหรือเชิงตะกอน ซึ่งเป็นบ้านหลังสุดท้ายให้กับครูเต้ยอย่างสวยงาม

นายปัญญวัฒน์ คำสงคราะห์ อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 14 หมู่ 5 ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อนครูเต้ยกล่าวว่า ตนมีอาชีพตกแต่งสถานที่ประกอบฌาปนกิจศพทั่วไป โดยจะรับงานงานละประมาณ 5-6 หมื่นบาท แต่ในวันนี้ตนและเพื่อนครูเต้ย ทั้งเพื่อนร่วมรุ่นสมัยเรียนและเพื่อนร่วมวง ต่างร่วมแรงร่วมใจ ตกแต่งสถานที่และเชิงตะกอนหรือบ้านหลังสุดท้ายให้กับครูเต้ย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ในขณะที่หากรวมค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และองค์ประกอบในงานต่างๆ มูลค่าประมาณ 1 แสนบาท แต่เพื่อเป็นการแสดงความรักและไว้อาลัยในการจากไปของครูเต้ย ซึ่งเป็นเพื่อนรักและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมอีสาน ในการตกแต่งบ้านหลังสุดท้ายให้กับครูเต้ยครั้งนี้ จึงไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ถือเป็นการทำให้เพื่อนด้วยความรัก จริงใจ และไว้อาลัยครั้งสุดท้ายให้กับเพื่อนของเรา

ขณะที่บรรยากาศที่บ้านเลขที่ 210 บ้านท่าแสง ม.7 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของครูเต้ยที่กำลังปลูกสร้าง พบว่ามีบรรดาบุคคลในวงการหมอลำที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมทั้งศิลปินแห่งชาติ เช่น ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม และฉวีวรรณ ดำเนิน รวมทั้งศิลปินหมอลำรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ได้นำพวงหรีดมาแสดงความไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

นางสาวสถาพร อนุศาสตร์ อายุ 54 ปี แม่ครูเต้ยกล่าวว่า วันนี้กำหนดเคลื่อนร่างครูเต้ยลูกชาย ไปประกอบพิธีฌาปนกิจตามประเพณีที่วัดป่าสามัคคีธรรม โดยจะเคลื่อนออกจากบ้านเวลาประมาณ 13.30 น. และจะเข้าสู่พิธีการเวลาประมาณ 15.00 น. ทั้งนี้ ได้รับการประสานจากวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ หัวหน้าคณะศิลปินภูไท และเพื่อนร่วมวงของครูเต้ยว่าในขณะเคลื่อนศพ จะมีขบวนนางรำนำขบวน พร้อมทั้งทำการแสดงหมอลำและนาฏศิลป์หน้าไฟด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีเพื่อนในวงการหมอลำ และบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการหมอลำ มาร่วมไว้อาลัยและส่งดวงวิญญาณของครูเต้ยเป็นจำนวนมาก