ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ระทึกหนุ่มเครียดจัด ปีนต้นมะขามสูงขู่กระโดดฆ่าตัวตาย ก่อนหมดแรงยอมลงมา

หนุ่มวัย 39 ปี ชาวตำบลหลุบ อำเมืองเมืองกาฬสินธุ์ เครียดจัดปีนขึ้นไปบนต้นมะขามสูงกว่า 20 เมตร ขู่กระโดดฆ่าตัวตาย เจ้าที่กล่อมมาราธอนนานกว่า 7 ชั่วโมงก่อนหมดแรงยอมลงมา ท่ามกลางความโล่งอกของญาติและเจ้าหน้าที่

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 มกราคม 2564  อาสาสมัครกู้ภัยได้รับแจ้งมีชายปีนขึ้นไปบนต้นไม้ และขู่จะกระโดดลงมาฆ่าตัวตาย ที่บ้านหนองคอนชัย ม.10 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงมีการประสานงานไปยังหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม หน่วยกู้ภัยกุดหว้า หน่วยกู้ภัยสามัคคี หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลหลุบ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ทีมนักจิตวิทยา เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นำอุปกรณ์เข้าให้ความช่วยเหลือ

โดยที่เกิดเหตุ พบชายอายุประมาณ 35-40 ปี ทราบชื่อต่อมาคือนายชาญณรงค์ บุญปถัมภ์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 ม.10 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ปีนขึ้นไปอยู่บนกิ่งของต้นมะขามที่มีอายุกว่า 100 ปี สูงจากพื้นประมาณ 20 เมตร นักจิตวิทยา เจ้าหน้าที่กู้ภัย หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันพยายามเกลี้ยกล่อมให้ลงมานานกว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล ก่อนที่จะพาตัวแม่ ลูกชาย ลูกสาว และอดีตภรรยา มาช่วยเกลี้ยกล่อมอีกเวลากว่า  2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่ได้นำรถกระเช้าเข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมกับนำเครื่องเล่นเด็กบ้านบอลสูบลม และที่นอนมารองที่พื้น ป้องกันการกระโดดและตกลงมา พร้อมสับเปลี่ยนกันขึ้นกระเช้าไปกล่อมแต่ชายคนดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ยอมลงโดยง่าย และพยายามปีนป่ายหนีไปอีกฝั่งของต้นไม้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหามที่นอนคอยตามอยู่พื้นด้านล่างตลอดเวลา

กระทั่งเวลาเวลา 19.20 น.ผ่านไปนานกว่า 7 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ให้ญาติ เพื่อนบ้าน และคนรู้จักช่วยกันปีนต้นไม้ขึ้นไปเกลี้ยกล่อมอีกหลายครั้ง พร้อมนำอาหารและน้ำดื่มขึ้นไปให้ จนสุดท้ายชายคนดังกล่าวมีท่าทางอ่อนเพลียและยอมลงมา ท่ามกลางความโล่งอกของเจ้าหน้าที่และญาติ

จากการสอบถามนางอุดม บุญปถัมภ์ อายุ 60 ปี แม่ของนายชาญณรงค์ ทราบว่า ลูกชายเพิ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำมาได้มาได้ประมาณกว่า 3 เดือน และก่อนหน้านี้ได้เลิกกับภรรยามาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว แต่มีลูกชายและลูกสาวด้วยกัน 2 คน อีกทั้งก่อนหน้านี้มีอาการทางประสาทเล็กน้อย สาเหตุเนื่องจากเคยเสพยา ซึ่งหลังพ้นโทษออกมาระยะหลังลูกชายมีอาการซึมเศร้าและเครียด เคยพยายามฆ่าตัวตายโดยการกินยาฆ่าแมลงมาแล้ว 2 ครั้งไม่สำเร็จ ก่อนเกิดเหตุวันนี้ช่วงเช้าได้มาขอเงิน บอกว่าจะเอาไปซื้อปืนและยาฆ่าแมลงมากิน เพราะอยากตาย ตนจึงพยายามห้าม ซึ่งต่อมาก็สงบลง จากนั้นช่วงเวลา 12.00 น.ได้อาศัยจังหวะญาติเผลอแอบปีนขึ้นไปบนโคนต้นมะขาม พยามจะผูกคอตาย แต่มีเพื่อนบ้านเห็นห้ามไว้ได้ ก่อนจะปีนขึ้นไปบนยอดของต้นมะขาม และขู่จะฆ่ากระโดดฆ่าตัวตายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำตัวลงมาจากต้นไม้ ได้ตรวจร่างกายและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจะส่งไปตรวจและรักษาอาการทางจิตที่โรงพยาบาลต่อไป

ขณะที่นางสาววิภาวี บุญเรือง ผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ สาวแกร่งคนรุ่นใหม่นำทีมบริหารและผู้สมัครสมาชิกเข้าสมัครรับการเลือกตั้ง ท่ามกลางกองเชียร์และประชาชนชาว ต.กุดสิม เดินทางมาให้กำลังใจและมอบดอกไม้จำนวนมาก พร้อมชูนโยบายแก้ปัญหาปากท้องประชาชน คงอัตลักษณ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมชาวผู้ไท คนรุ่นใหม่ขอโอกาสพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิดของตนเอง ทั้งเรื่องระบบโครงการพื้นที่ การศึกษา น้ำประปา ไฟฟ้าทั่วถึง