ข่าวด่วน ข่าวอัพเดทรายวัน ข่าวอาชญากรรม

โจรใจบาปย่องเงียบกลางดึกขโมยรูปปั้นหลวงพ่อถาวรบ้านโนนศิลาเลิง

เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน  ลักลอบเข้าไปขโมยรูปหล่อเหมือนพระเทพวิมลญาณ (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) อดีต รองเจ้าคณะภาค 9 (ธ) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวราราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ ภายในธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต บ้านโนนศิลาเลิง อำเภอฆ้องขัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เบื้องตันสันนิษฐานเป็นใบสั่งนายทุนและคนร้ายเป็นคนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 เวลา 11.30 น. ที่ธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต บ้านโนนศิลาเลิง ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ นายศิวัชร์  ระวังกุล นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากนายสาด วงศ์มะลัย ผู้ใหญ่บ้านโนนศิลาเลิง หมู่ 7 ว่ารูปหล่อครึ่งองค์ของพระเทพวิมลญาณ (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) อดีตเจ้าคณะภาค 9 (ธ) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนฐานด้านหน้ากุฏิรับรอง ภายในธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต ด้านหลังวัดได้ถูกลักขโมยไป จึงออกตรวจที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย โดยมีพระอาจารย์ธีระพงษ์  ธีระวังโส พระผู้ดูแลธรรมสถานฯ นายชัยยา ภูนพทอง กำนันตำบลโนนศิลาเลิงพร้อมด้วยชาวบ้านร่วมให้ข้อมูล

นายศิวัชร์  ระวังกุล นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งเหตุ จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย และสายตรวจตำบล ลงพื้นที่สำรวจสถานที่เกิดเหตุ ทราบว่ารูปหล่อเหมือนลอยองค์หลวงพ่อถาวร ที่เคยประดิษฐานบนฐานซีเมนต์ถูกคนร้ายขโมยไป สันนิษฐานตอนเกิดเหตุน่าจะเป็นในช่วงกลางคืนของวันที่ 14 เมษายน 2564 พอทราบว่ารูปหล่อที่เป็นองค์แทนหลวงพ่อถูกขโมยไป ทุกคนต่างเสียใจและวิงวอนให้สิ่งศักดิ์สิทธ์ดลใจให้คนร้ายนำกลับมาคืน ทั้งนี้ หลวงพ่อถาวร เป็นพระผู้ใหญ่เจริญด้วยสมณศักดิ์ เคยสร้างคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและสังคม ของชาว จ.กาฬสินธุ์ รวมทุกทั้งพื้นทั่วประเทศหลายประการ เช่น บูรณะวัดโนนศิลาเลิง เป็นผู้ผลักดันในการสร้างโรงสีพระราชทาน ก่อตั้งธนาคารโคกระบือ สนับสนุนทุนการศึกษาแก่สถานศึกษา และโรงเรียนปริยัติธรรม รวมทั้งผลักดันให้ก่อตั้งอำเภอฆ้องชัย และสร้างฆ้องชัยเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอฆ้องชัย  อย่างไรก็ตามหลังได้รับแจ้งเหตุ ได้ประสานฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ได้เร่งติดตามร่องรอยหาเบาะแสคนร้ายโดยด่วนเพื่อขวัญและกำลังใจของพี่น้องชาวอำเภอฆ้องชัย

ด้านนายชัยยา ภูนพทอง กำนันตำบลโนนศิลาเลิง กล่าวว่ารูปหล่อเหมือนหลวงพ่อถาวร ที่ถูกคนร้ายขโมยไป เป็นเนื้อสำริด น้ำหนักประมาณ 20 ก.ก. สร้างโดยญาติโยม ผู้มีจิตศรัทธาเมื่อประมาณปี 2555 จำนวน 13 องค์ นำมาประดิษฐานที่ฐานภายใน ต.โนนศิลาเลิง 2 องค์คือหน้ากุฏิรับรองภายในวัดโนนศิลาเลิง 1 องค์ และประดิษฐานบนเจดีย์อนุสรณ์สถานหลวงพ่อถาวรภายในหมู่บ้านอีก 1 องค์ ส่วนอีก 11 องค์ ทราบว่าศิษยานุศิษย์ ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อ ได้อัญเชิญไปประดิษฐ์ในพื้นที่ในประเทศไทย  เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหา ที่อยู่ห่างไกลท่าน  ได้กราบไหว้แทนตัวจริงของหลวงพ่อในสมัยนั้น  เพราะส่วนมากท่านจะประจำอยู่ที่วัดปทุมวนาราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ ในส่วนที่มีขโมยเข้ามาลักรูปหล่อหลวงพ่อถาวรไป คาดว่าน่าจะมีใบสั่งจากนายทุนหรือนักสะสมของเก่า และเป็นคนในพื้นที่ ซึ่งจะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

พระอาจารย์ธีระพงษ์  ธีระวังโส ผู้ดูแลธรรมสถานถาวรนิมิตกล่าวว่า พระเทพวิมลญาณ (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) อดีตเจ้าคณะภาค 9 (ธ) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวราราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ มรณภาพเมื่อปี 2558 ดังนั้นรูปหล่อเหมือนลอยองค์ของท่าน จึงเสมือนเป็นตัวแทนท่านที่ยังคงอยู่ให้ลูกศิษย์ลูกหาได้กราบไหว้บูชา ที่ถูกคนร้ายขโมยไปเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน รวมทั้งพระเถระนุเถระ และพระอาคันตุกะ ที่เดินทางมาประกอบศาสนกิจ  โดยอัญเชิญมาประดิษฐานที่ด้านหน้ากุฏิรับรองภายในธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต ฐานสูงจากพื้นประมาณ 150 ซม.องค์พระออกแบบเป็นรูปเหมือนลอยคึ่งองค์ เพื่อให้ชาวบ้าน ลูกศิษย์ลูกหา ได้แวะเวียนมากราบไหว้บูชา และสำนึกในพระคุณของท่าน

พระอาจารย์ธีระพงษ์  กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเวลากลางวันของวันที่ 14 เมษายน 2564 ยังเห็นรูปหล่อหลวงพ่ออยู่ตามปกติ พอถึงช่วงกลางวันของวันที่ 15 เมษายน 2564 ได้รับแจ้งจากญาติโยมที่มาทำบุญในวัด และจะแวะเข้ามากราบไหว้สักการะว่าองค์พระหายไป จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย เพื่อให้ตามจับคนร้าย ซึ่งคาดว่าน่าจะมากันหลายคน เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นถือเป็นการกระทำที่อุกอาจมาก แต่อาตมาก็อยากฝากไปถึงคนร้าย เพราะสิ่งของที่ขโมยไปนั้นมีคุณค่าและมีความสำคัญทางด้านจิตใจ ของลูกศิษย์ลูกหาหลวงพ่อถาวร ซึ่งอดีตท่านเป็นพระผู้ใหญ่ มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย วัตถุสิ่งของทุกอย่างภายในวัด ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีพระภูมิเจ้าที่ และเทวดาอารักษ์ปกปักรักษา หากขโมยไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็อาจจะมีอันเป็นไป จึงขอบิณฑบาตตรงนี้ หากกลับใจ นำองค์พระมาคืนก็พร้อมจะให้อภัย