ข่าวด่วน

ไฟคลอก เด็กเข้าค่ายลูกเสือ บาดเจ็บ 5

เกิดอุบัติเหตุเปลวไฟลุกท่วมตัวของลูกเสือขณะกำลังจะเริ่มกิจกรรมรอบกองไฟในการเขาค่ายพักแรมของลูกเสือ เนตรนารี ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู บาดเจ็บ 5 คน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ตัดพ้อและตำหนิหน่วยงานต้นสังกัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องภายหลังเกิดเหตุการณ์ไม่มีหน่วยงานใดรายงานให้ทราบ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่มีการแชร์คลิปเหตุการณ์เกิดอุบัติเหตุเปลวไฟลุกท่วมตัวของลูกเสือขณะกำลังจะเริ่มกิจกรรมรอบกองไฟในการเขาค่ายพักแรมของลูกเสือ เนตรนารี ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเหตุให้นักเรียนได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว บาดเจ็บ 5 รายหลังมีการแชร์ในโลกโซเซี่ยลเหตุเกิดเมื่อค่ำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว กล่าวว่าระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2566 โรงเรียนได้จัดกิจกรรมอยู่ค่ายพักแรมโดยทางโรงเรียนได้แยกกิจกรรม ลูกเสือ เนตรนารี ดังนี้ ลูกเสือเนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 200 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 204 คน ในช่วงเวลา 07.30 -11.30 น. ได้เดินทางไกลบริเวณรอบโรงเรียน เวลา 11.30-13.30 น.กิจกรรมประกอบอาหารและรับประทานอาหาร เวลา 13.30 -15.00 น. พิธีเปิดกองและบำเพ็ญประโยชน์ เวลา 15.00 น . ปล่อยกลับบ้าน

ส่วนลูกเสือ เนตรนารีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 204 คน ในช่วงเวลา 07.30-13.30 น.ดำเนินกิจกรรมเช่นเดียวกับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3 หลังจากนั้น ได้เข้าพิธีถวายราชสดุดีเปิดกอง เพื่ออยู่ค่ายพักแรม โดยให้พักค้างคืนภายในโรงเรียน มีกิจกรรมฐานผจญภัยในช่วงเวลา 15.00-16.00 น. และกิจกรรมชุมนุมรอบกองไฟในช่วงเวลา 19.00 น เป็นต้นไป

ซึ่งในช่วงของกิจกรรมชุมนุมรอบกองไฟ เริ่มพิธีเปิดได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยเมื่อเริ่มพิธีผู้แสดง ซูลู ขอไฟ ผู้แสดงที่รับผิดชอบได้นำอุปกรณ์เข้าชุบเชื้อเพลิงให้ติดไฟทีละคน แต่มีผู้แสดงที่อุปกรณ์การแสดงของตัวเองติดไฟแล้ว แต่เห็นว่าไฟดับ จึงเข้าจุ่มเชื้อเพลิงใหม่ จังหวะนั้นทำให้เปลวเพลิงของไฟพุ่งออกมาจากแกลลอนภาชนะที่น้ำมันเชื้อเพลิงวางอยู่ เปลวไฟถูกผู้แสดง ซูลูขอไฟลุกท่วมตัว จนได้รับบาดเจ็บ 5 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งในเบื้องต้นผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลโนนสัง ทั้งหมด 5 ราย และพบว่าคนที่ 1 และ 2 มีอาการค่อนข้างหนักและรุนแรง ทางโรงพยาบาลโนนสัง ได้นำผู้บาดเจ็บรายที่ 1 ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น และผู้บาดเจ็บรายที่ 2 ส่งต่อที่โรงพยาบาลศูนย์จังหวัดขอนแก่น ส่วนรายที่ 3-5 นั้นแพทย์ได้ทำการรักษาให้นอนรักษาที่โรงพยาบาลโนนสัง แต่รายที่ 5 ผู้ปกครองทำงานอยู่ที่อุดรธานี จึงขอรับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานี

เด็กนักเรียนรายหนึ่งซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมแต่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเล่าให้ฟังว่า หลังจากประธานกล่าวเปิดกิจกรรมรอบกองไฟก็มีการดับไฟแล้วมีกลุ่มลูกเสือที่แต่งตัวเป็นซูลู จำนวนประมาณ 7 คนเต้นถือคบไฟมาจุด ที่กองไม้ที่เตรียมไว้ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดเหตุใดจึงทำให้เกิดไฟลุกขึ้นท่วม ร่าง ลูกเสือทั้ง 5 ราย

ภายหลังเกิดเหตุทางผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว และผู้กำกับลูกเสือ ก็ได้ให้ยุติกิจกรรมทันที ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บก็ได้นำส่งตัวส่งโรงพยาบาลโนนสัง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับโรงเรียน และลูกเสือ เนตรนารีได้ยุติกรรมในช่วงเช้าและให้นักเรียนเดินทางกลับ ตลอดคืนที่เกิดเหตุ ตนเองก็ได้อยู่ดูแลเด็กร่วมกับคณะครูและพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนตลอดคืน

โดยในช่วงเช้าได้ไปพบกับพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนที่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง เพื่อแจ้งถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับพ่อแม่ ญาติของผู้ปกครองที่ได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุได้เข้าใจ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนั้น ในวันนี้ ตนเองพร้อมด้วยคณะครูก็ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนที่ จ.ขอนแก่น ทั้ง 2 โรงพยาบาลและได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับทาง ผู้บังคับบัญชา หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

สำหรับ การจัดกิจกรรมอยู่ค่ายพักแรมทางโรงเรียนได้ระมัดระวังเหตุการณ์ในเรื่องของความปลอดภัย จึงได้จัดกิจกรรมอยู่ภายในโรงเรียน แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และหลังเกิดเหตุก็ได้ให้ ครูที่ปรึกษาคอยติดตามดูอาการของนักเรียนร่วมกับพ่อแม่ผู้ปกครอง และแจ้งให้ทาง พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถติดต่อตนเองหรือครูที่ปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าภายหลังได้รับรายงานจากนายจักรพันธุ์ ทองอ่ำ นายอำเภอโนนสัง ได้สั่งการให้ นายพิศิษฐ์ชัย อภัยปิยกุล ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมมอบหมายให้ ร.ท.จิรโรจน์ เดชรักษา ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส. มอบกระเช้าแสดงความห่วงใยและติดตามเยี่ยมไข้ ด.ช.วิทวัส แก้วมาตร์ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นม.2 รร.โนนสังวิทยาคาร ซึ่งได้รับบาดเจ็บและรักษาตัวใน รพ.โนนสัง จากกรณีไฟไหม้ที่ค่ายลูกเสือฯ อาการปัจจุบันมีแผลพุพองบริเวณขา และแขนซ้าย แพทย์ให้การรักษาและจะให้กลับบ้านได้ในวันพรุ่งนี้ด้วยความห่วงใย

ขณะที่นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ตัดพ้อและตำหนิหน่วยงานต้นสังกัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องภายหลังเกิดเหตุการณ์ไม่มีหน่วยงานใดรายงานให้ทราบ คงมีเพียงหน่วยงานทางปกครองและสภ.โนนสัง เท่านั้น