ข่าวด่วน ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม สถานการณ์น้ำท่วม ยังน่าห่วง เนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง หวั่นขยายวงกว้างหากฝนไม่หยุดตก

วันที่ 3 สิงหาคมพ.ศ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำ ของจังหวัดนครพนมตลอดทั้งวันยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นาทม จ.นครพนม ปริมาณน้ำฝนวัดได้สูงสุดที่ 84.2 มม. รองลงมาตกในพื้นที่ อ.ท่าอุเทนและ อ.เมือง จ.นครพนม วัดปริมาณน้ำฝนได้ที่ 69.5 มม.และ 69.6 มม. ตามลำดับ และยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดตก ทำให้ระดับน้ำที่เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรรวมสามอำเภอ มีระดับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งหากน้ำแช่ขังนานวันอาจทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายหลายพันไร่

ที่บ้านตาลปากน้ำ หมู่ 2 ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ได้เกิดการทรุดตัวของท่อระบายน้ำ ริมทางหลวงหมายเลข 212 ซึ่งเพิ่งทำการก่อสร้างแล้วเสร็จใหม่ ๆ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำสงครามตามปกติได้ ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวหลายสิบครัวเรือนถูกน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนทำให้ข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก น.ส.จารุวรรณ อุดานนท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.ไชยบุรี ได้ประสานขอความช่วยเหลือ จาก อบต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน นำกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันขุดเจาะผิวถนนบางส่วนเพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำสงคราม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรเป็นการเบื้องต้นแล้ว ก่อนที่จะแจ้งให้แขวงการทางนครพนม เข้าดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขท่อระบายน้ำให้กลับสู่สภาพปกติต่อไป

ขณะเดียวกัน กลุ่มแม่บ้านอาสาสมัคร บ้านไชยบุรี ได้เข้าให้การช่วยเหลือนางมณี ใสส่อง คุณยายวัย 76ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/1 ม.2 ของ ซึ่งเป็นผู้สูงอายุและพักอาศัยอยู่เพียงลำพัง พบว่ากระแสน้ำได้เอ่อล้นเข้ามาภายในบ้าน ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 2 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ขนย้ายข้าวของหนีน้ำไม่ทันจนได้ความเสียหายเกือบทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือสูบน้ำออกมาจากบ้าน จนแห้งและทำทำนบกั้นน้ำไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านอีกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแล้ว

นอกจากนั้นยังมีบ้านของนายพิทักษ์ ป้องทอง อายุ 55ปี อาศัยอยู่ที่บ้านวังโพธิ์ หมู่ที่ 12 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถูกน้ำท่วมบ้านจนเกือบถึงหลังคา พบว่าเป็นบ้านสองชั้นลักษณะครึ่งปูนครึ่งไม้ ส่วนสาเหตุของน้ำท่วมที่บ้านหลังดังกล่าว สืบเนื่องจากโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำสงคราม ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างไม่ได้จัดทำระบบระบายน้ำที่ดีพอ เพราะก่อนสร้างเขื่อนแห่งนี้น้ำฝนที่ตกลงมาจะไหลลงแม่น้ำสงครามตามธรรมชาติ แต่เมื่อมีโครงการก่อสร้างมาปิดกั้นทางน้ำไว้ ทำให้น้ำจากจุดต่าง ๆ ไหลมารวมกันที่บริเวณดังกล่าวเนื่องจากเป็นที่ลุ่มจนเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมในที่สุด

นางมาริสา ดวงสงค์ นายก อบต.ไชยบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านทั้งหมดแล้ว และจะรีบดำเนินการจัดวางระบบท่อระบายน้ำอย่างเป็นระบบใหม่ คาดว่าสามารถดำเนินการได้ในงบประมาณที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

ภาพรวมข้อมูลความเสียหายขณะนี้มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้วประมาณเกือบสี่พันไร่ ถนนถูกน้ำท่วมขังรวม 4 สาย โดยทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนมได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้คอยติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดและหากต้องการความช่วยเหลือหรือได้รับความเดือดร้อนสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย โทร 1784ตลอด 24 ชั่วโมงโดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือโดยทันที