ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ ผกก.นางรองนำกำลังพร้อมหมายศาลบุกค้นร้านกิ๊ฟช็อปลอบขายพลุปะทัดให้เด็กดัดแปลงเป็นระเบิดปาป่วนเมือง

ผกก.สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ นำกำลังตำรวจพร้อมหมายศาล บุกตรวจค้นร้านกิ๊ฟช็อปลักลอบขายพลุ ปะทัด ดอกไม้ไฟ ไม่มีใบอนุญาตยึดของกลางได้อื้อเกือบ 100 รายการ หลังเกิดเหตุวัยรุ่น เยาวชน นำพลุปะทัดไปดัดแปลงเป็นระเบิดปาใส่อริสร้างความเดือดร้อนเป็นอันตรายกับ ปชช. จึงขยายผลจับร้านที่ลักลอบขาย พร้อมย้ำหากร้านใดฝ่าฝืนขายโดยไม่มีใบอนุญาตเอาผิดทุกรายไม่ละเว้น

วันที่ 6 พ.ย. 2566 พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พ.ต.อ.กัมพล วงษ์สงวน ผู้กำกับการ สภ.นางรอง พร้อม พ.ต.ท.เอกภพ เศรษฐพงษ์ รอง ผกก.สส สภ.นางรอง ร่วมกับ พ.ต.ท.สุชาติ วิชาสวัสดิ์ สารวัตรกองกำกับการสืบสวนภูธรจ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยชุดสืบจังหวัดบุรีรัมย์ และสืบสวน สภ.นางรอง นำหมายศาลจังหวัดนางรอง บุกเข้าตรวจค้นร้านกิ๊ฟช็อปแห่งหนึ่งในนางรอง หลังจากได้ทำการจับกุมเด็ก เยาวชนชายอายุตั้งแต่ 14 – 17 ปี รวมจำนวน 12 คน ซึ่งมีพฤติกรรมรวมตัวทะเลาะวิวาทย์ ขับขี่ จยย.เสียงดัง และปาระเบิดซึ่งดัดแปลงจากพลุ ปะทัดใส่กันเกือบทุกคืน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ และเสี่ยงอันตรายเกือบทุกคืน ซึ่งวัยรุ่น เยาวชนที่ถูกจับกุมได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้ซื้อพลุ ปะทัด ที่นำไปดัดแปลงเป็นระเบิดจากร้านกิ๊ฟช็อปแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอหมายศาลเข้าทำการตรวจค้น ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นร้านกิ๊ฟช็อปดังกล่าว พบมีการลักลอบจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิงโดยไม่มีใบอนุญาต จำนวนมากซึ่งเจ้าของร้านอ้างว่าเพิ่งจะรับมาได้ไม่กี่เดือน กะจะเอามาขายช่วงเทศกาลลอยกระทอง และปีใหม่เท่านั้น ไม่คิดว่าจะต้องขออนุญาต เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเกือบ 100 ราย พร้อมเอาผิดกับเจ้าของร้านฐานไม่มีใบอนุญาต

พ.ต.อ.กัมพล วงษ์สงวน ผกก.สภ.นางรอง ระบุว่า สืบเนื่องจากได้มีกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุปาระเบิดปะทัดยักษ์ หน้าวิทยาลัยเทคนิคนางรองเมื่อคืนวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา วันต่อมาตำรวจก็ได้ติดตามจับกุมวัยรุ่นที่ก่อเหตุได้จำนวน 12 คน ซึ่งจากการสอบสวนก็ทราบว่ากลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวได้แอบมาซื้อพลุ ปะทัดที่ร้านแห่งนี้แล้วนำไปดัดแปลงทำระเบิดปะทัดยักษ์เอง จึงได้ขอหมายศาลเข้าทำการตรวจค้นที่ร้านแห่งนี้ ก็พบว่าไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายพลุ ปะทัด ดอกไม้เพลิงอย่างถูกต้อง ผลการตรวจค้นก็พบทั้งพลุ ปะทัด ดอกไม้เพลิงจำนวนมาก ซึ่งเจ้าของร้านก็ยอมรับว่าไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายจริงเพราะเป็นการรับมาขายแค่ช่วงเทศกาลเท่านั้น แล้วคนที่มาซื้อก็อ้างว่าเอาจุดไล่นกไม่รู้ว่าจะนำไปดัดแปลงเป็นอย่างอื่น เบื้องต้นจึงได้ทำการยึดทั้งพลุ ปะทัด ดอกไม้ไฟทั้งหมดกว่า 100 รายการไปตรวจสอบ และทำการเปรียบเทียบปรับเจ้าของร้านฐานไม่มีอนุญาตด้วย ทั้งนี้ก็จะมีการตรวจค้นร้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน หากพบไม่มีใบอนุญาตหรือลักลอบขายวัตถุที่เสี่ยงอันตรายให้กับเด็ก ก็จะดำเนินการคดีตามกฎหมายเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำไปดัดแปลงทำระเบิดที่อาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตบุคคลอื่นได้