ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ แม่เลี้ยงเดี่ยวสุดช้ำตกงานต้องดูแลยายป่วยเสิร์ชหางานในกูเกิลโดนหลอกร่วมลงทุนออนไลน์วันเดียวเงินเก็บก้อนสุดท้าย 1.4 แสนเกลี้ยง

แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 32 ชาวบุรีรัมย์สุดช้ำเจอพิษโควิดตกงาน แถมต้องดูแลยายป่วย เสิร์ชหางานในกูเกิลหวังหารายได้ช่วงตกงาน เคราะห์ซ้ำโดนแก๊งมิจฉาชีพหลอกร่วมลงทุนประกันขายสินค้าออนไลน์ เงินเก็บก้อนสุดท้ายกว่า 1.4 แสนถูกดูดหายเกลี้ยงภายในวันเดียว เดือดร้อนหนักวอน ตร.ช่วยติดตามเงินคืนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 29 พ.ย. 2566 น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 32 ปี ชาวตำบลพระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แม่เลี้ยงเดี่ยวอดีตพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิดตกงานมาเกือบ 2 ปี แถมต้องดูแลยายวัยกว่า 80 ปีที่ป่วยโรคชราและเลี้ยงลูกวัย 13 ปี ได้นำหลักฐานการแชทสนทนากับแก๊งมิจฉาชีพผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ และสลิป การโอนเงิน ออกมาร้องขอความช่วยเหลือและเตือนภัย หลังจากเสิร์ชหางานออนไลน์ในกูเกิล เพื่อหวังหารายได้เลี้ยงลูกและดูแลยาย กระทั่งไปเจอเว็บหนึ่งขึ้นข้อความว่างานออนไลน์รายได้ดี วันที่ 22 พ.ย.66 จึงกดเข้าไปดูก็ขึ้นมาให้แอดไลน์ จากนั้นก็มีแอดมินเข้ามาสนทนาทางไลน์แนะนำว่าเป็นการร่วมลงทุนประกันสินค้าออนไลน์ จะได้ผลตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นตามเหรดวงเงินที่ร่วมลงทุน ครั้งแรกจึงลองโอนเงินไปร่วมลงทุน 175 บาท ก็ได้ผลตอบแทนจริงรวมเป็นเงิน 270 บาท จึงลองถอนเงินออกมาก็ถอนได้

จากนั้นแอดมินก็ทักกลับมาถามว่าเข้าใจหรือยัง ถ้าเข้าใจและต้องการเริ่มงานให้กด 9 ตนก็กดเข้าไปตามที่เขาบอก จึงลองร่วมลงทุนเพิ่มครั้งที่สองวงเงิน 1,399 บาท จากนั้นเขาก็ดึงเข้ากลุ่มหลอกว่าจะมีคนอื่นเข้ามาร่วมลงทุนด้วย แล้วก็ให้เลือกเหรดร่วมลงทุนหากลงเยอะก็จะได้ผลตอบแทบเยอะจึงตัดสินใจโอนไปครั้งที่สาม 6,999 บาท เขาก็โน้มน้าวว่าถ้าไม่ลงทุนเพิ่มเหมือนคนอื่นก็จะถอนเงินไม่ได้ จึงได้โอนไปอีกครั้งที่สี่ 60,999 บาท ซึ่งทั้ง 4 ครั้งปลายทางเป็นชื่อบัญชีของผู้หญิง จากนั้นโอนครั้งที่ห้า 70,000 บาท ปลายทางเป็นบัญชีผู้ชาย ก่อนที่เขาจะบล็อกและปิดกลุ่มไลน์จึงรู้ว่าถูกหลอก รวมสูญเงินไปทั้งสิ้นกว่า 140,000 บาทภายในวันเดียว ซึ่งเป็นเงินที่เก็บสะสมไว้ตอนช่วงที่ทำงานบริษัทที่เหลือก้อนสุดท้ายไว้เลี้ยงลูกและใช้จ่ายในครอบครัว พอรู้ว่าถูกหลอกก็เครียดมากนอนร้องไห้ จากนั้นวันที่ 22 พ.ย. จึงได้นำหลักฐานไปแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวแก๊งมิจฉาชีพที่หลอกลวงมาดำเนินคดีตามกฎหมายและนำเงินมาคืนด้วย

น.ส.บี บอกว่า ที่หลงเชื่อเพราะเขามีการส่งชื่อบริษัท เลขจดทะเบียนบริษัทมาให้ดู ทั้งยังสร้างตัวละครว่ามีคนอื่นร่วมลงทุนด้วย แต่คงเป็นหน้าม้าเพื่อหลอกล่อให้หลงเชื่อ ส่วนบัญชีที่โอนไปก็คงเป็นบัญชีม้า ตอนนี้เดือดร้อนมากไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้จ่ายเลี้ยงลูกดูแลยาย เพราะเงินก้อนสุดท้ายก็ถูกหลอกจนเกลี้ยง แถมตอนนี้ยังตกงานอีกและยังมีหนี้สินที่เคยกู้มาใช้จ่ายก่อนหน้านี้อีกกว่า 2 แสนบาทด้วย ไม่รู้จะเงินที่ไหนไปใช้หนี้ไปติดต่องานไว้ก็ยังไม่มีใครรับ ก็อยากฝากเตือนภัยกับคนที่คิดจะหางานออนไลน์ว่าอย่าไปหลงเชื่ออาจจะถูกหลอกสูญเสียเงินเหมือนตนเองได้