ข่าวอาชญากรรม

ศรีสะเกษ ตม.บุกจับหนุ่มลาวกับนายจ้างสาวใหญ่ลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 โดย พ.ต.อ.จิรประภาพ สุทธปรีดา ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ , พ.ต.ท.นที ทองสุกแก้ว รอง ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ, พ.ต.ท.หญิง ชัญญา พรหมวารี รอง ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ และ พ.ต.ท.หญิงมณีพร บุญเลี้ยง สว.ตม.จว.ศรีสะเกษ มอบหมายให้ ร.ต.ท.รณยุทธ บุญเนตร รอง สว.ตม.จว.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยชุดสืบสวน ตม.จว.ศรีสะเกษ นำรถยนต์ตรวจการณ์ไฟฟ้าอัจฉริยะ BMW ร่วมบูรณาการกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวในเขตพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์

จากการตรวจค้นที่ร้านขายปลาทูนึ่งแห่งหนึ่งในเขต ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จว.ศรีสะเกษ พบ MR. TONG SISAVATH (ท้าว ต๋อง สีสะหวัด) กำลังทำงานคัดแยกปลาทูอยู่ในร้าน โดยมีนางสาวพรรณี อายุ 40 ปี ยอมรับว่าเป็นนายจ้างจริง ได้ให้ MR. TONG SISAVATH (ท้าว ต๋อง สีสะหวัด ) ทำหน้าที่เป็นพนักงานคัดแยกปลาทูและขายของหน้าร้านของตนเอง ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 9 โทษ มาตรา 102 จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นางสาวพรรณีฯ ทราบว่า “รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ส่วน MR. TONG SISAVATH (ท้าว ต๋อง สีสะหวัด) สัญชาติลาว ทำหน้าที่เป็นพนักงานคัดแยกปลาทูและขายของหน้าร้าน ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 โทษ มาตรา 101 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากสิทธิที่จะทำได้” ผู้ถูกจับทั้ง 2 ราย ให้การรับทราบข้อกล่าวหา จึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.จิรประภาพ สุทธปรีดา ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ สตม.เร่งกวาดล้างจัดระเบียบคนต่างด้าวไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย และป้องกันอาชญากรรม ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการ ผู้จัดการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย หรือกรณีจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และแจ้งการเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าว หรือหากพบเบาะแส พฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าวหรือสงสัย หรือต้องการความช่วยเหลือสอบถามขอคำแนะนำเกี่ยวกับคนต่างด้าวสามารถติดต่อกับ ตม.จว.ในพื้นที่ที่รับผิดชอบเพื่อขอคำปรึกษาได้