ข่าวอาชญากรรม

นครพนม หนุ่มป่วยจิตเวช คลั่งอาละวาดพังข้าวของ ใช้มีดทำร้ายตำรวจ เสียชีวิต ขณะเข้าระงับเหตุ

วันที่ 24 ธ.ค. 2566 ร.ต.อ.ธีรพงษ์ ท่าโทม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้รับแจ้งเหตุชายป่วยจิตเวชคลั่งใช้อาวุธมีดทำร้ายตำรวจเสียชีวิต ที่บริเวณบ้านเลขที่ 89 ม.9 บ้านโชคอำนวย ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม ที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกแยกออกจาก บ้านหลังอื่น ๆ พบศพ ร.ต.ท.อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ รอง สวป.สภ.ธาตุพนม อายุ 56 ปี นอนเสียชีวิตอยู่บนแคร่หน้าบ้าน ในสภาพเลือดท่วมตัว

นายศุภชัย พ่วงศิริ ผู้ใหญ่บ้านโชคอำนวย ม.9 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุ ตนได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า นายอานุเดช ไชยปัญญา อายุ 49 ปี ผู้ก่อเหตุ ซึ่งอยู่คนเดียวที่บ้านหลังดังกล่าวเกิดอาการคลุ้มคลั่ง อาละวาดทำลายข้าวของ ซึ่งญาติได้โทรศัพท์แจ้งให้ตนช่วยเหลือ ตนจึงได้เดินทางไปแจ้งที่ตู้ยามตำรวจประจำตำบลอุ่มเหม้า ซึ่งพบ กับ ร.ต.ท.อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ ประจำอยู่ที่ตู้ยามพอดี ร.ต.ท.อิสราวุฒิฯ จึงได้อาวสาไปที่บ้านผู้ก่อเหตุทันที เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ก่อเหตุก็ได้เกิดการคลุ้มคลั่งอยู่เป็นประจำ จนคุ้นเคย โดยตั้งใจว่าจะไปประเมินสถานการณ์เบื้องต้นก่อน โดยยังไม่ได้ขอกำลังสนับสนุน จากโรงพัก แต่เมื่อไปถึง ก็ถูกนายอานุเดช ปรี่เข้าใช้มีดพร้า ฟันเข้าที่ขมับ จน ร.ต.ท.อิสราวุฒิฯ ล้มลงบนแคร่หน้าบ้าน ก่อนจะถูกระดมฟันใส่ร่าง อีกหลายแผล จนแน่นิ่งไป และ เสียชีวิตในที่สุด

พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เปิดเผยว่า ผู้ตายและผู้ก่อเหตุรู้จักคุ้นเคยกันมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้ก่อเหตุมักจะก่อเหตุอาละวาดอยู่เป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้รับแจ้งว่าผู้ก่อเหตุคุ้มคลั่งอาละวาดอีกแล้ว จึงรีบไปยังบ้านที่เกิดเหตุเพื่อหวังระงับเหตุเนื่องจากเคยไปมาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ทันระวังตัว ถูกทำร้ายก่อนจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ได้แล้ว ขณะนี้ควบคุมตัวอยู่ที่สภ.ธาตุพนม ส่วนศพผู้เสียชีวิตได้มอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี โดยถือว่า ร.ต.ท.อิสราวุฒิ เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งจะต้องให้ความช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป

หลังก่อเหตุ นายอานุเดชฯ ก็ได้ชิงเอารถจักรยานยนต์ ของเพื่อบ้านที่จอดอยู่ห่างจากที่เกิดหตุ ประมาณ 100 เมตรพร้อมได้นำวิทยุสื่อสาร และอาวุธปืนของ ร.ต.ท.อิสราวุฒิฯ ติดตัวไปด้วย ต่อมา พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ได้สั่งการให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไล่ล่าผู้ก่อเหตุทันที และสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ที่ บริเวณตู้ยามหน้าหมู่บ้าน จึงควบคุมตัวคนร้าย ไปทำการสอบสวนที่ สภ.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไปส่วนศพของ ร.ต.ท.อิสรวุฒิ โกพลรัตน์ หลังจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจและเก็บหลักฐานต่าง ๆ ในที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้วได้มอบศพให้ภรรยา นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพระธาตุพนม เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป