ข่าวอาชญากรรม

ผู้ว่าฯ นครพนม ขจัดมาเฟียให้สิ้นซาก สั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีเก็บค่าเช่าขายของตลาดนัดไทย-ลาว ธาตุพนม เตรียมจัดระเบียบใหม่

วันที่ 1 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยการสั่งการของนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ให้นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่อำเภอธาตุพนม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่มีการแชร์คลิปวีดีโอ การปะทะคารมระหว่างนายธนิสร หรือเอก ระยอง กับนายมิตตา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลธาตุพนม ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับ นางทักขิน รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการเรียกเก็บเงินค่าวางขายสินค้าจากคนกลุ่มหนึ่งซ้ำซ้อนกับของเทศบาล

โดยนายชวนินทร์ เปิดเผยว่าตนได้รับมอบหมายให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริง ในกรณีดังกล่าวโดยระหว่างนี้ทางอำเภอธาตุพนมจะได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดว่ามีการดำเนินการอย่างไร หลังจากนั้นก็จะนพผลการสอบสวนมาดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายต่อไป โดยขณะนี้ในส่วนของเทศบาลธาตุพนมก็ให้ไปตรวจสอบว่าในปัจจุบันการดำเนินการจัดเก็บเงินต่าง ๆเป็นไปตามเทศบัญญัติหรือไม่ทั้งนี้ ในการเรียกเก็บเงินทุกกรณีจะต้องเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมาย

ด้านนายมิตตา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลธาตุพนม หรือ ส.ท. มิตร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนมายังผู้บริหาร เทศบาล ธาตุพนม ว่ามีบุคคลซึ่งไม่ใช่พนักงานของเทศบาลแต่เป็นพ่อค้าด้วยกันมาเรียกเก็บเงินค่าวางขายสินค้าจากแม่ค้าแม่ขายที่มาขายของที่บริเวณตลาดนัดชุมชนไทย-ลาวตนจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็พบเห็นข้อเท็จจริงตามคลิปที่ปรากฎตามสื่อออนไลน์ โดยคนเก็บยอมรับว่าได้เก็บจริง รายละ หนึ่งพันบาทต่อเดือนซึ่งมีประมาณ 5 ถึง6 เจ้าที่ถูกเรียกเก็บโดยผู้เก็บอ้างว่าเป็นที่ที่ตนได้เช่ามาทั้ง ๆ ที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่สาธารณะประโยชน์ จากนี้ไปก็คงเป็นหน้าที่ของอำเภอและนิติกรของเทศบาลในการเข้ามาตรวจสอบว่าการที่มีการใช้พื้นที่สาธารณะหาประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งก็คงจะตรวจสอบได้ในไม่ช้านี้

ส่วนทางด้านนางทักขิน รองนายกเทศนมนตรีเทศบาลธาตุพนม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนมาว่าเทศบาลเก็บเงินค่าเช่าแผงซ้ำซ้อนทำให้เทศบาลได้รับความเสียหาย ตนจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่ามีการเก็บเงินจากแม่ค้าจริงโดยเก็บรายละหนึ่งพันบาทต่อเดือน ซึ่งปกติแล้วทางเทศบาลจะเก็บเพียง 30 บาทและค่าเก็บขยะเพิ่มอีก 5 บาทเท่านั้นและมีใบเสร็จให้ทุกครั้ง

ด้านนายธนิสร หรือ ฉายาเอก ระยอง คู่กรณี เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ตนถูกยิงมา ก็มีความพยายามโยงว่าตนเป็นมาเฟีย คุมตลาดนัดไทย-ลาวซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด วันเกิดเหตุที่มีการปะทะคารมกันคนที่ปล่อยคลิปก็เอาเฉพาะส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขามาตั้งอยู่หน้าบ้านตนพอดี ซึ่งถามว่าเก็บเยอะมั้ย ตนเก็บแค่เดือนละหนึ่งพันบาทเท่านั้นหากคิดเป็นวันก็ตกวันละร้อยกว่าบาทเพราะเดือนหนึ่งมีนัดประมาณ 8 ถึง9 วันคือทุกวันจันทร์กับวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าน้อยมากเพราะเป็นพื้นที่หน้าบ้านตนซึ่งก็ต้องค้าต้องขายเหมือนกัน ซึ่งการเก็บผลประโยชน์แบบนี้มีมาเป็นสิบๆปีแล้วซึ่งตนเพิ่งมาเช่าที่ทำทีหลังจึงปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาซึ่งตนคิดว่าโดนกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน