ข่าวอาชญากรรม

สกลนคร จับกุมผู้ลักลอบค้าบุหรี่ไฟฟ้า ยึดของกลางมูลค่ากว่า 2 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ว่าการอำเภอเมืองสกลนคร นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านบุหรี่ไฟฟ้า หลังได้รับการร้องเรียน จากประชาชนในพื้นที่ ว่ามีร้านค้าในพื้นที่ตำบลธาตุเชิงชุม ที่ลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่นักเรียน นักศึกษา และเยาวชน จำนวน 2 ร้าน หลังทำการตรวจสอบ พบว่า มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายจริง จึงได้ทำบันทึกรายงานการสืบสวน แล้วเสนอให้ ผู้บังคับบัญชาได้ทราบตามลำดับ

เจ้าหน้าที่ได้วางแผนการจับกุมโดยประสานขอกำลังไปยังหน่วยต่างๆ เพื่อบูรณาการ ปฏิบัติภารกิจจับกุม ซึ่งมีหน่วยงาน ประกอบด้วย ที่ทำการปกครองจังหวัดสกลนคร กองร้อย อส.จ. สกลนคร ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองสกลนคร ร้อย อส.อ.เมืองที่3 สสจ. สสอ.เมืองสกลนคร ตำรวจภูธรเมืองสกลนคร สพป.เขต 1 สกลนคร วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร สารพัดช่าง และสถานพินิจ และคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสกลนคร โดยบูรณาการร่วมกัน และเข้าทำการจับกุม ผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าโดยผิดกฎหมาย ทั้ง 2 ร้าน โดยการส่งสายลับเข้าไปทำการล่อซื้อ ในร้านดังกล่าวตามที่ได้ทำการสืบสวนและได้รับแจ้งข้อมูลมา โดยสามารถทำการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ได้จำนวน 2 คดี ผู้ต้องหา 2 คน พร้อมของกลาง เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 2,412 ชิ้น คิดเป็นมูลค่า 285,540 บาท

นอกจากนั้นยังได้ตรวจยึด อุปกรณ์อย่างอื่น เช่น ป้ายบอกราคา เงินสดจากการจำหน่าย 5,990 บาท รวมถึงเงินที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อ 800 บาท และได้ลงบันทึกประจำวันไว้ก่อนที่จะทำการล่อซื้อ ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิด
1. คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้าบารากู่บารากูไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวยาบารากู่สำหรับเติมบารากูไฟฟ้าหรือบุหรี่
2. พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคมาตรา 52 และมาตรา 30 ประกอบกับมาตรา 33
3.ประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องกำหนดให้บารากู่และบารากุไฟฟ้าหรือบุรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าต้องห้าม นำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ 2557 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2557
4.พระราชบัญญัติศุลกากร 2560 มาตรา 244 มาตรา 246 และมาตรา 242
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้จัดทำบันทึกการจับกุม และส่งตัว ผู้ต้องหาให้ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป