ข่าวอาชญากรรม

ผู้การฯ กาฬสินธุ์ สั่งเข้ม ! จัดแถวตำรวจไล่ล่าแก๊งมอดไม้ ลุยป้องกันเหตุลักลอบตัดไม้พะยูง

ผู้การกาฬสินธุ์ สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 23 สถานี ลงพื้นที่ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน และรอดูฝีมือเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะตามจับคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดีได้เมื่อไหร่ ขณะที่การติดตามขบวนการตัดไม้พะยูง ตำรวจกำลังไล่ภาพจากกล้องวงจรปิดอยู่ และรวบรวมพยานหลักฐาน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวถึงกรณีคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นการลักลอบตัดที่เริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังเว้นระยะการก่อเหตุมากว่า 6 เดือนเนื่องจากทุกภาคส่วนมีมาตรการอยู่เวรยาม เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากมีขบวนการฟอกขาวเกิดขึ้น โดยการลักลอบตัด การขออนุญาตตัด และให้อนุญาตตัด ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.ต.ตรีวิทย์กล่าวว่า เมื่อปลายเดือนที่ ม.ค.67 ที่ผ่านมา หลัง สพฐ.มีประกาศยกเลิกครูเข้าเวรยาม ก็เริ่มมีรายงานจากหลายจังหวัดว่าเกิดเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ รวมทั้งเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวัน 28 ม.ค.67 ที่โรงเรียนนาดีหลุมข้าววิทยา ต.นาดี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ 1 ต้น, วันที่ 9 ก.พ.67 ในวัดหนองกุงเหนือ ต.หนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ 1 ต้น และล่าสุดวันที่ 13 ก.พ.67 ที่โรงเรียนบ้านม่วงวิทยายน ต.ม่วงนา อ.ดอนจาน อ.กาฬสินธุ์ 1 ต้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังติดตามไล่ภาพจากกล้องวงจรปิด และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานตามจับคนร้ายมาดำเนินคดี

“โดยหลังเกิดเหตุ เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ตนได้สั่งการให้หัวหน้าสถานีตำรวจทั้ง 23 สถานีใน จ.กาฬสินธุ์ จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อร่วมกันวางมาตรการาเฝ้าระวัง และจัดเวรยาม ให้เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อปิดช่องว่าง ไม่ให้กลุ่มคนร้าย ลักลอบเข้ามาตัดมะพะยูงอีก” พล.ต.ต.ตรีวิทย์กล่าวในที่สุด

ด้านนายอดุล บุญศรีนาค ผู้ใหญ่บ้านม่วงนาเหนือ ม.2 ต.ม่วงนา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าหลังจากที่ตนและพลเมืองดี ร่วมกันสกัดรถขนย้ายไม้พะยูงของคนร้าย จนขับรถเทกระจาดทิ้งไม้พะยูง 4 ท่อนเป็นไม้ของกลาง เมื่อกลางดึกวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำไปเก็บรักษาอย่างปลอดภัยแล้ว หลังเกิดเหตุก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาตรวจเหตุ และลงพื้นที่หาข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยตนและชาวบ้านเชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยก่อเหตุหลายครั้ง ซึ่งยังรอดูฝีมือเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ว่าจะตามจับคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดีได้เมื่อไหร่

ขณะที่นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์กล่าวว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ และไม้เศรษฐกิจมีค่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าขบวนการมอดไม้ยังมีอยู่และคอยหาโอกาสก่อเหตุ เพราะไม้พะยูงยังมีมูลค่าราคาสูง จึงเป็นสิ่งล่อใจให้ก่อเหตุลักลอบตัดขายส่งนายทุน ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ร่วมกับชุมชน มีมาตรการร่วมกันเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดเหมือนที่ผ่านมา เชื่อว่าจะสามารถป้องกันเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้อย่างได้ผล อย่างไรก็ตาม สำหรับความเสียหายล่าสุด ที่โรงเรียนม่วงนาวิทยายน อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 1 ต้น หั่นเป็น 4 ท่อน ราคาประเมินตามราคากลางกรมป่าไม้ 290,000 บาท