ข่าวอาชญากรรม

ขอนแก่น ตำรวจบุกค้นร้านขายน้ำกระท่อมในอำเภอเมืองขอนแก่น หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน พบยาแก้ไอเป็น1 ในส่วนประกอบ 4 คูณร้อย กว่า1 พันขวด ตรวจสอบเบื้องต้น พบน้ำกระท่อมที่ผสมยาแก้ไอพร้อมขายจำนวนมาก

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19 ก.พ. 2567 พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้นภายในร้านขายน้ำกระท่อม เขตตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน มีการจำหน่ายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ จากการตรวจสอบพบน้ำกระท่อม จำนวนมาก ยาแก้ไอ กว่า 1 พันขวด และเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ซึ่งเป็น 1 ในส่วนประกอบ 4 คูณร้อย พร้อมอุปกรณ์สำหรับต้มน้ำกระท่อม เป็นของกลางที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ ปปส. ฝ่ายปกครองจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดได้ บริเวณร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พร้อมจับกุม นายวรพงศ์ ศิริวุฒิ อายุ 23 ปี รับเป็นเจ้าของร้าน ซึ่งในระหว่างตรวจค้น ยังพบยาเค อีก0.6 กรัม

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ได้การบูรณาการร่วมกันตรวจสอบ ร้านที่จำหน่ายน้ำต้มใบกระท่อม จำนวน 3 จุด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนในพื้นที่ว่ามีการวางจำหน่ายน้ำกระท่อมจำนวนมาก และคาดว่าอาจมีส่วนผสมของยาแก้ไอจำหน่าย ซึ่งผิดกฎหมาย

“โดยก่อนหน้านี้ตำรวจได้ตรวจสอบ โดยการล่อซื้อ และได้มีการตรวจยึดน้ำต้มใบกระท่อมนำส่งตรวจที่ภูมิศาสตร์การแพทย์และทางภูมิศาสตร์การแพทย์ และผลปรากฏว่า น้ำต้มกระท่อม มีสารผสมเจือปนอยู่ด้วย จึงได้มีการบูรณาการเข้าตรวจสอบและจับกุม ซึ่งน้ำกระท่อมขายได้ แต่น้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอขายไม่ได้”

สำหรับกล่าวหาที่ตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดี เอาผิด เบื้องต้น มีความผิดตามพรบ. 4ฉบับ ทั้งหมด 4 ข้อหา คือ 1ครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 2(เคตามีน) 2.ขายยาโดยมิใช่เภสัช (พรบ.เภสัช ม.28)3.ผลิต,ขาย ยาแผนปัจจุบันโดยมิได้รับอนุญาต (พรบ.ยา ม.12)4.ขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ(พรบ.พืชกระท่อม ม.26)