ข่าวอาชญากรรม

นครพนม ผู้เฒ่าวัย 80 เผาตอซัง เกิดลมเปลี่ยนทิศไฟลุกท่วมล้อมตัวเองหนีไม่ทันถูกย่างสดกลางทุ่งนา ดับอนาถ

วันที่ 21 ก.พ. 2567 ร.ต.อ.พิชานน ปลื้มสุด รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุมีคนถูกไฟคลอกเสียชีวิต ที่ทุ่งนา ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม จึงประสานแพทย์ รพ.นครพนม รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมรถกู้ชีพ อบต.บ้านผึ้ง กู้ภัยลำโขงเพรนด์ชิฟ และกู้ภัยศรีสัตตนครพนม โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่หลังโรงงานราชวงศ์เฟอร์นิเจอร์ บ้านผึ้ง ม.2 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม พบศพชายอยู่ในสภาพนอนคว่ำหน้าเสียชีวิต พบขาสองข้างถูกไฟไหม้เป็นแผลฉกรรจ์ ศีรษะและใบหน้าถูกเพลิงไหม้จนจำหน้าแทบไม่ได้ ฝ่ามือขวาหงิกเกร็งในสภาพกำไฟแช็กอยู่ที่ข้อมือซ้ายสวมใส่นาฬิกา ใกล้กันพบคราดหัก 2 ท่อนตกอยู่ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงให้ผู้ใหญ่บ้านและนายก อบต.บ้านผึ้ง เร่งตรวจสอบในหมู่บ้านว่ามีผู้ใดสูญหายไปหรือไม่

ต่อมา มีนายนภาพล อายุ 43 ปี พร้อมญาติจำนวนหนึ่งเดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อตามหานายจอน อายุ 80 ปี บิดาที่หายตัวไปตั้งแต่ช่วงเช้าและยังไม่กลับเข้าบ้าน เจ้าหน้าที่จึงให้ญาติดูศพเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล พบว่าเป็นนายจอน พ่อที่หายตัวไปจริง

นายนภาพล เปิดเผยว่า พ่อวัย 80 ปีจะออกมาที่นาแทบทุกวัน ซึ่งวันนี้ขับรถจักรยานยนต์ มาจอดที่บริเวณเถียงนา ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร จึงระดมออกตามหาแต่ไม่พบตัว พบแต่รถ จักรยานยนต์จอดทิ้งไว้ไม่พบกุญแจ แบะได้ทราบข่าวว่ามีการพบศพจึงเดินทางมาดูศพกระทั่งพบว่าเป็นพ่อของตัวเองถูกไฟครอกเสียชีวิต โดยจำได้แม่นว่าพ่อสวมใส่นาฬิกาที่ข้อมือซ้าย และมีแผลผ่าตัดที่บริเวณหน้าท้องเนื่องจากเคยผ่าตัดถุงน้ำดีและไส้ติ่ง

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะนำไฟแช็คที่พบในมือซ้าย ไปจุดไฟเผาที่นาตนเอง ก่อนที่ไฟจะลุกลามและเกิดลมเปลี่ยนทิศจนติดอยู่ในวงล้อมของเปลวไฟ อีกทั้งสุขภาพไม่ดีและอายุมากแล้ว จึงอาจสำลักควันก่อนหมดสติจนถูกไฟคลอกเสียชีวิตอย่างอนาถดังกล่าว ขณะที่ญาติไม่ติดในสาเหตุ การเสียชีวิตจึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป ขณะที่นายสมบูรณ์ นาคะอินทร์ นายก อบต.บ้านผึ้ง กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีผู้จุดไฟเผาตอซังในพื้นที่ 3 จุด จึงประสานรถดับเพลิงมาระงับเหตุ หลังเพลิงสงบ ก็พบชายนอนคว่ำหน้าเสียชีวิต กลางทุ่งนา จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ