ข่าวอาชญากรรม

อำนาจเจริญ เกิดเหตุไฟไหม้ป่าริมถนนทางหลวงหมายเลข 212 ใกล้กับวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ ลุกลามกินพื้นที่กว่า 100 ไร่

วันนี้ 6 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 14.40 น. นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 212 ใกล้กับวิทยาลัยเทคนิคคอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ทั้งสองฝั่งและลุกลามไหม้พื้นที่ป่าไม้และพื้นที่การเกษตรบริเวณใกล้เคียงเป็นวงกว้าง โดยได้บูรณาการหลายหน่วยงานระดมกำลังเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำสกัด ควบคุมไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ชุมชน ซึ่งไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูร้อน ต้นไม้ ใบไม้ หญ้า เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มีความแห้ง เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ต้องใช้รถดับเพลิงหลายคัน พร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากเข้าควบคุมสถานการณ์เพราะเป็นพื้นที่ป่าไม้และป่ายูคาลิปตัส และไร่อ้อยมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างและรถดับเพลิงเข้าออกลำบาก โดยมีการสกัดเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่ชุมชน และต้องใช้เวลาควบคุมอยู่หลายชั่วโมงกว่าจะสกัดไฟที่ลุกลามไว้ได้จนสงบลง แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังตลอด เพราะพื้นที่ไฟไหม้เป็นป่าไม้และไหม้เป็นบริเวณกว้าง แรงลมและปัจจัยอื่นๆ อาจส่งผลให้เชื้อไฟอาจปะทุขึ้นได้อีก สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายกับสายไฟและสายสัญญานสื่อสารที่อยู่ริมถนน พร้อมทั้งพื้นที่การเกษตร และป่าไม้ ประมาณ 100 ไร่ โดยสาเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใดซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้  ขอให้ประชาชนระมัดระวังอัคคีภัย เพราะฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดเพลิงไหม้สูง เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แห้งแล้ง และลมพัดแรง เมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม จึงขอให้ประชาชนอย่าประมาท ร่วมด้วยช่วยกันป้องกันอัคคีภัย โดยให้จัดระเบียบเรียบร้อยภายใน/ภายนอกอาคารให้ดี ขจัดสิ่งรกรุงรังภายในอาคารบ้านเรือนให้หมดไป เก็บรักษาสิ่งที่อาจจะเกิดอัคคีภัยได้ง่ายไว้ให้เป็นสัดส่วน ไม่ควรให้ผู้สูงอายุและเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อยู่บ้านตามลำพัง อย่าจุดธูปเทียนบูชาพระทิ้งไว้ อย่าใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งควรตรวจตราซ่อมบำรุงสายไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ก็จะช่วยป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยได้”

นอกจากนี้ การจุดไฟเผาหญ้า เผาไร่ เผานาแล้วปล่อยปละละเลยจนไฟเกือบไหม้บ้านคนอื่น ระวัง!! คุกไม่เกิน7ปีและปรับไม่เกิน 14,000 บาท สำหรับการเผาหญ้าตามไร่นาข้างๆ ทางก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการสูญเสียทางอัคคีภัยและถ้าได้ปล่อยปละละเลยจนลุกลามเสียหรือไฟเตลิด การเผาแม้เผาในที่ดินของตัวเองก็มีความผิด การจุดไฟเผาหญ้าในที่ดินของตนเองนอกจากจะผิดกฎหมาย ในเรื่องก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น ตาม พรบ.การสาธารณสุข แล้วนั้น ยังจะมีโทษหนักขึ้น ถ้าจุดไฟเผาแล้วปล่อยปละละเลยจนไปลุกลาม โดยประการที่"น่าจะ"เป็นอันตรายต่อผู้อื่นหรือ"น่าจะ"เป็นอันตรายต่อทรัพย์สินผู้อื่น แม้ความเสียหายหรือการสูญเสียยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม เช่น จุดไฟแล้วปล่อยปละละเลยจนเจ้าของบ้านหรือเจ้าของที่ดินข้างเคียงต้องเรียกรถดับเพลิงเพื่อมาหยุดสกัดการลุกลามของไฟก็ถือว่าคนเผาก็มีความผิดแล้ว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 14,000 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นบทลงโทษที่หนักทีเดียว