ข่าวอาชญากรรม

มุกดาหาร จับ 2 หนุ่มแก๊งเงินกู้โปรยนามบัตร เกลื่อนเมือง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร จับ 2 หนุ่ม แก๊งเงินกู้ ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ขับขี่รถจักรยานยนต์ โปรยนามบัตร “เงินกู้ดอกโหด” เกลื่อนเมืองมุกดาหาร เจอปรับคนละ 100 บาท พร้อมว่ากล่าวตักเตือนห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบ หากพบเจอกระทำผิดอีกครั้งจะปรับคนละ 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เปิดเผยถึงกรณี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาได้มีชาวบ้านชุมชนตาดแคน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้ส่งคลิปวีดีโอ ขณะที่ 2 หนุ่ม ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้าย เข้ามาในพื้นที่ชุมชน และได้มีการโปรยนามบัตร “เงินกู้ดอกโหด”ไปตามท้องถนนเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือนร้อน

ภายหลังจากทาง นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอ ปรากฏเป็นชาย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน โดยที่คนซ้อนได้ท้ายได้โยน หรือขว้างเหวี่ยงนามบัตรเชิญชวนให้ติดต่อกู้เงินด่วนตามหมายเลขโทรศัพท์บนบัตรเข้าไปในเขตบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนที่ตั้งอยู่บริเวณริมถนนชาวบ้านชุมชนตาดแคน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

ต่อมาวันที่ 24 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้นำกำลังติดตามและจับกุมทราบว่าบุคคลที่ปรากฏในภาพดังกล่าว คือ นายทรงกรต ยาดี อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และ นายอนุสรณ์ สีสะอาด อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาที่ 2 เป็นผู้ซ้อนท้าย
จากการสอบถามพูดคุยเบื้องต้น ของทางเจ้าหน้าที่และทางผู้สื่อข่าวกับทาง 2 หนุ่ม ได้คำตอบที่ตอบออกมาแต่ละคำเป็นคำตอบที่พูดจาที่ไม่ค่อยมีหางเสียงและไม่ค่อยเคารพผู้ใหญ่ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ยอมรับว่า เป็นบุคคลที่ปรากฏในภาพจริง ซึ่งตนทั้ง 2 คนได้เดินทางมาจากจังหวัดอุบลราชธานี มาเช่าห้องพักที่บ้านคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นเวลา 1 อาทิตย์ ซึ่งแต่ละวันตนทั้ง 2 จะขับขี่ซ้อนท้าย เพื่อออกไปตระเวนโยนหรือขว้างเหวี่ยงนามบัตรเชิญชวนให้ติดต่อกู้เงินด่วนตามหมายเลขโทรศัพท์บนบัตรเข้าไปในเขตบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชน โดยคิดค่าบริการ 100 ใบ ต่อ 2 บาท ต่อวันแต่ไม่ยอมเอ่ยว่าว่ามีแหล่งเงินทุนมาจากไหน
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ว่ากล่าวตักเตือนพร้อมอ่านข้อกฎหมายเกี่ยวกับความผิดเงินกู้ให้ทาง 2 หนุ่มได้รับทราบข้อกฎหมาย เป็นการรบกวนชาวบ้านรวมทั้งสร้างความสกปรกแก่สถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นความรู้ให้รับทราบ และได้ทำการปรับคนละ 100 บาท โดยทั้ง 2 คน มีเงินติดตัว 120 เท่านั้น จึงขอฝากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบช่วยตรวจสอบขบวนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยสูง ได้ระบาดเข้าชุมชน หมู่บ้าน ตามอำเภอต่าง ๆ ทำให้ครอบครัวแตกแยกต้องหนีหัวซุกหัวซุน จากการทวงนี้ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง หรือมีผู้ใหญ่คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลังกลุ่มเงินกู้ดอกโหดจึงไม่เกรงกลัวกฎหมาย