ข่าวอาชญากรรม

เลย ช้างป่าภูหลวงดุไล่เหยียบผู้เฒ่าหญิงตายคาบริเวณที่เลี้ยงกระบือส่วนสามีวิ่งหนีได้ทัน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 24 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.นิรภัฏ อยู่งาน รองสว.(สอบสวน) สภ.ภูเรือ จังหวัดเลย ได้รับแจ้งว่ามีเหตุช้างป่าภูหลวงไล่เหยียบคนเสียชีวิตอยู่ที่บริเวณคอกกระบือ ห่างจากหมู่บ้านไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 1 เศษ อยู่ในเขตบ้านนาน้อย หมู่ 3 ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พ.ต.อ.สุรใจ รุ่งเรือง ผกก.สภ.ภูเรือ รีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย แพทย์รพ.ภูเรือ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดภูเรือ ที่เกิดเหตุพบศพนางหว่าน ลานทะจันทร์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 3 บ้านนาน้อย ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย สภาพศพแขนขาหักถูกช้างเหยียบหน้าออกยุบ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นจึงได้นำศพส่ง รพ.ภูเรือ เพื่อตรวจหารายละเอียดสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นางหว่านผู้ตาย พร้อมด้วยสามีได้ออกจากบ้านพักไป เพื่อทำคอกกระบือและบริเวณที่เลี้ยงสัตว์ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ขอให้ชาวบ้านที่มีฝูงกระบือเคยไปปล่อยเลี้ยงให้ขึ้นหากินอยู่ในพื้นที่ป่าภูหลวง ขอให้ชาวบ้านนำฝูงวัวมาเลี้ยงอยู่บริเวณด้านล่างภูหลวงในพื้นที่ไร่ของตนเอง และทำคอกที่อยู่ให้กระบือ เพราะในช่วงนี้มักจะช้างป่าภูหลวงออกมากินอยู่นอกเขตภูหลวง ซึ่งพบว่ามีช้างป่าหลายโขลงหลายตัวออกมาหากินและทำลายพืชไร่ กินต้นกล้วยของชาวบ้าน จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ ขณะที่นางหว่านกำลังถางหญ้าอยู่ ช้างป่าที่ซ่อนตัวอยู่ ในป่าได้วิ่งเข้าหานางหว่าน นางหว่านพยายามวิ่งหนี เนื่องจากอายุมากแล้ว จึงวิ่งหนีไม่ทัน ได้ถูกช้างป่าไล่มาเหยียบร่าง และใช้งวงฟาดร่างซ้ำ จนเสียชีวิตคาที่ ส่วนสามีวิ่งหนีไปอีกทาง หลังจากนั้นช้างป่าได้วิ่งหนีเข้าป่าภูหลวงหาย ไปแล้ว จึงย้อนกลับไปดูภรรยา จึงมาพบว่านางหว่านได้ถูกช้างป่าภูหลวงไล่เหยียบจนเสียชีวิต จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจที่เกิดเหตุดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ช้างป่าภูหลวง ได้ออกมาหากินนอกเขตจำนวนหลายสิบตัวกระจายอยู่เขตพื้นที่ อำเภอภูเรือ อำเภอด่านซ้าย และอำเภอภูหลวง เนื่องจากประสบกับปัญหาขาดแคลนอาหาร และแหล่งน้ำ จึงได้ออกหากินพืชไร่ มีไร่อ้อย สวนกล้วย ขอให้ชาวบ้านระมัดระวังขณะออกไปทำไร่ทำสวนในช่วงนี้จะพบกับช้างป่าที่ออกมาหากินนอกเขต ถ้าพบขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เพื่อที่จะได้ทำการไล่ต้อนกลับคืนสู่ป่าภูหลวงต่อไป.