ข่าวอาชญากรรม

สุรินทร์ เจ้าหน้าที่รวบลักลอบตัดไม้พร้อมกับตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูปและไม้พะยูงแก่นล่อนกว่า 150 ท่อน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บริเวณกระท่อมภายในสวนยางพาราทิศใต้บ้านจรัส หมู่ที่ 1 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ. อิทธิพล พงษ์ธร ผกก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์ มอบหมายให้ พ.ต.ท. วิชิตเวช ต๊ะผัด รอง ผกก.สืบสวนฯ พ.ต.ท.สาโรจ ตระกูลโศภิษฐ์ สว.กก.สืบสวนฯ สั่งการให้ชุด ปทส.กก.สืบสวนฯ โดยมี ร.ต.อ. ปราโมทย์ เที่ยงธรรม รองสว.กก.สืบสวนฯ (หน.ชุด) ดต. ธวัช เจนรอบ ผบ.หมู่กก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหัวยทับทัน- ห้วยสำราญ,เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บัวเชด,เจ้าหน้าที่ตำรวจรัอย ตชด. ที่ 214และ ฉก.ทพ. 26 เขาศาลา ได้จับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้ร่วมจับกุมนาย ชีวะหรือช้าง สุดไทย อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 163 หมู่ที่ 8 ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ คดีพ.ร.บ.ยาเสพติด

ต่อมาวานนี้ 22 พ.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลนายชีวะหรือช้าง(ผู้ถูกจับกุม) จึงทราบว่ายังมีสิ่งผิดผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่อีกจึงได้นำตัวผู้ต้องไปชี้จุดเป้าหมาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบพบของกลางและอุปกรณ์ในการกระทำผิดคือ ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 74 เหลื่ยม ปริมาตรรวม 0.577 ลบ.ม. ค่าภาคหลวงรวม 92.32 บาท ค่าความเสียหายของรัฐรวม 288,500 บาท, ไม้พะยูงแก่นล่อน/ ท่อน จำนวน 80 ท่อน ปริมาตรรวม 0.775 ลบ.ม. ค่าภาคหลวงรวม 62.00 บาท ค่าความเสียหายของรัฐรวม 193,750 บาท, ถ่านไม้ จำนวน 6 กระสอบ น้ำหนักรวม 199 กิโลกรัม พร้อมของกลางและอุปกรณ์ในการกระทำความผิดยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) ลักษณะเม็ดสีเขียว ด้านหนึ่งพิมพ์อักษรภาษาอังกฤษA อีกด้านหนึ่งพิมพ์อักษรภาษาอังกฤษ Y1 จำนวน 4 เม็ด, อาวธปืนแก๊ปยาวไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก, เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง, และตะไบหางหนู จำนวน 1 อัน เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึด

เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาหรือฐานความ ผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ฐาน “ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต “มาตรา 29 ฐาน”เก็บหาของป่าหวงห้าม(ถ่านไม้)โดยไม่ได้รับอนุญาต”มาตรา 29 ทวิ ฐาน”มีของป่าหวงห้ามไว้ในครอบครองเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต”มาตรา 48 ฐาน”แปรรูปไม้หวงห้ามในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตมีไม้แปรรูปหวงห้ามเกิน 0.20 ลบ.ม.ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”มาตรา 69 ฐาน “ครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรูปรอยดวงตราค่าภาคหลวงหรือตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต”ผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2662 มาตรา 53 วรรคหนึ่ง ฐาน “เข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”มาตรา 55 วรรคหนึ่ง (5)ฐาน “เก็บหานำออกไป กระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ไดยไม่ได้รับอนุญาต “ผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ฐาน” มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน,พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ไดรับอนุญาต”ผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ฐาน”มียาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต “

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและทำการบันทึกตรวจยึดพร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหาทราบส่ง พนักงานสอบสวน .สภ.บัวเชด จ.สุรินทร์ พร้อมของกลางเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป