ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ หนุ่มร้อยเอ็ดสุดช้ำโร่แจ้งความเอาผิดนายหน้าสาวบุรีรัมย์หลอกจะพาไปทำงานฝรั่งเศสสูญ 2 แสน หนุ่มร้อยเอ็ดสุดช้ำโร่แจ้งความเอาผิดนายหน้าสาวบุรีรัมย์หลอกจะพาไปทำงานฝรั่งเศสสูญ 2 แสน

หนุ่มร้อยเอ็ดเดินทางข้ามจังหวัดโร่แจ้งความที่ สภ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เอาผิดนายหน้าสาวชาวลำปลายมาศหลอกจะพาไปทำงานฝรั่งเศส ลงทุนยืมเงินพี่สาวสูญเงิน 2 แสน ผ่านไปข้ามปียังไม่ได้บิน เผยมีคนตกเป็นเหยื่อถูกหลอกพร้อมกัน 5 คนเสียหาย 1 ล้าน เคยไปอิสราเอลมาแล้ว 5 ปีไม่คิดจะถูกหลอก

วันที่ 11 ก.ค. 2566 นายโอ๋ ปราศจาก อายุ 38 ปี ชาว ต.สาวแห อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด พร้อมพี่สาว ได้นำหลักฐานสลิปการโอนเงิน เดินทางข้ามจังหวัดมาแจ้งความที่ สภ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.กาญจน์ นายหน้าสาวชาว ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ หลังจากหลอกว่าจะพาไปทำงานที่ประเทศฝรั่งเศส โดยอ้างว่าไปแบบถูกกฎหมายซึ่งเขาจะเป็นคนดำเนินการเรื่องเอกสารให้เองทั้งหมด จึงหลงเชื่อจ่ายค่าดำเนินการให้ด้วยการโอนผ่านบัญชี 3 ครั้ง แต่สุดท้ายกลับถูกหลอกสูญเงินถึง 200,000 บาท ผ่านไปข้ามปีกลับไม่ได้บินไปทำงานตามที่นายหน้าสาวคนดังกล่าวกล่าวอ้าง

นายโอ๋ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลมาแล้ว 5 ปี โดยผ่านกรมแรงงาน ก็ได้รู้จักกับเพื่อนชาว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งไปทำงานด้วยกันที่อิสราเอล พอกลับมาเมืองไทยก็ยังติดต่อพูดคุยกันเรื่อยๆ กระทั่งช่วงกลางปี 2565 เพื่อนที่เคยไปทำงานอิสราเอลด้วยกันก็ถามว่าอยากไปทำงานฝรั่งเศสหรือไม่ มีคนในพื้นที่เขามาหาคนไปทำงานรับทั้งหมด 5 คน แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการคนละ 2 แสนบาท เขาบอกว่าไปถูกกฎหมายแต่เขาจะเป็นคนเดินเรื่องให้เอง ตนก็เชื่อใจเพราะเพื่อนที่เคยไปทำงานด้วยกันเป็นคนชวน จึงตัดสินใจไปยืมเงินพี่สาว 200 แสนบาทเพื่อโอนให้กับนายหน้า จำนวน 3 ครั้ง เขาบอกว่าไม่เกิน 3 เดือนได้บินไปทำงานแน่นอน แต่ผ่านไปเกือบปียังไม่ได้ไปจึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงได้นำหลักฐานมาแจ้งความที่ สภ.ลำปลายมาศ เพื่อให้นายหน้านำเงินมาคืน แต่หากไม่คืนก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีเหยื่อที่ถูกหลอกพร้อมกันทั้งหมด 5 คน สูญเงินคนละ 200,000 บาท รวมเป็น 1 ล้านบาท แต่ไม่ทราบว่าที่เหลือจะแจ้งความหรือยัง ครั้งนี้ก็ถือเป็นบทเรียนละอยากเตือนคนที่คิดจะไปทำงานต่างประเทศควรไปผ่านกรมการจัดหางานเพื่อป้องกันการถูกหลอก

ด้านนางสุภาพร โชติวิชัย อายุ 41 ปี พี่สาวนายโอ๋ ที่ถูกหลอก เล่าว่า ก่อนหน้านี้น้องเคยไปประเทศที่อิสราเอล พอมีเพื่อนที่เคยไปทำงานด้วยกันบ้านอยู่อำเภอลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ชักชวนไปทำงานฝรั่งเศส แต่ช่วงนั้นน้องไม่มีเงิน จึงมาขอยืมเงินตนเอง 200,000 บาท เพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าเดินเรื่อง ตนเห็นว่าน้องอยากไปทำงานเพื่อมาสร้างเนื้อสร้างตัว จึงยอมนำเงินเก็บที่ไว้ใช้จ่ายในครอบครัวและเป็นค่าเทอมลูก ให้น้องชายยืมก่อน โดยน้องบอกว่า โอนเงินให้นายหน้า 3 ครั้ง โอนช่วงเดือน ก.ย. 2565 โดยโอน 9 หมื่น 9 หมื่น 2 ครั้ง และ 2 หมื่น 1 ครั้ง รวมเป็น 2 แสนบาท เขาบอกมีกำหนดบินช่วงปลายปี 2565 แต่พอถึงกำหนดเขาก็อ้างว่าติดปัญหาโน่นนี้มาเรื่อย ก็เชื่อว่าถูกหลอกแน่นอน จึงตัดสินใจขอเงินคืนแต่เขาก็บ่ายเบี่ยงผัดผ่อนไปเรื่อย จึงตัดสินใจมาแจ้งความ