ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ แม่ค้าร้านชำโร่แจ้ง ตร.ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง sms หลอกจะคืนค่าไฟฟ้าที่คำนวณเกินหลงเชื่อกดลิงค์สูญครึ่งแสน

แม่ค้าร้านชำ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ นำหลักฐานโร่แจ้งตำรวจ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้กลอุบายส่ง SMS หลอกว่าคำนวณค่า FT เกินจะคืนเงินให้นึกว่ารัฐจะช่วยค่าไฟแพง หลงเชื่อกดลิงค์ถูกดูดเงินในบัญชีครึ่งแสน ฝากเป็นอุทาหรณ์พ่อค้าแม่ค้า -ปชช.อย่าหลงเชื่อเพราะมิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบ

วันที่ 18 ก.ค. 2566 น.ส.จินตนา สมศรี อายุ 53 ปี ชาว ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์แม่ขายของชำ ได้นำหลักฐานข้อความที่ได้รับทางโทรศัพท์ เข้าแจ้งความที่ สภ.ละหานทราย ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งข้อความเข้ามาในมือถือ ว่า “ กฟน.-การไฟฟ้า เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่คำนวณค่า FT ไฟฟ้าผิด ทำให้เก็บค่า FT ไฟฟ้ามาเกิน ติดต่อเจ้าหน้าที่ mea gom-th.cc” จึงเข้าใจรัฐบาลจะช่วยเหลือช่วงค่าไฟแพง พอหลงเชื่อกดเข้าไปตามข้อลิงค์ที่ส่งมาในมือถือ กลับถูกมิจฉาชีพดูดเอาเงินในบัญชีกว่า 50,000 บาทหายเกลี้ยง โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

โดย น.ส.จิตนา ผู้เสียหายเล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.66 ได้รับ SMS เข้ามาในมือถือ ข้อความว่า “กฟน.-การไฟฟ้า เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่คำนวณค่า FT ไฟฟ้าผิด ทำให้เก็บค่า FT ไฟฟ้ามาเกิน ติดต่อเจ้าหน้าที่ mea gom-th.cc” แต่ต้องให้กดลิงค์เข้าไปเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ ต่อมาวันที่ 16 ก.ค.66 ก็มีข้อความเข้ามาอีกตนจึงคิดว่าน่าจะเป็นการไฟฟ้า ส่งข้อความมาเพื่อจะคืนเงินให้จริงๆ เนื่องจากที่บ้านใช้ไฟฟ้าเยอะแต่ละเดือนจะจ่ายค่าไฟประมาณ 5 – 6 พันบาท ประกอบกับที่ผ่านมาก็เคยได้ยินว่ารัฐบาลจะช่วยค่าไฟฟ้าให้ประชาชน จึงหลงเชื่อกดเข้าไปตามลิงค์ จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาใน Line โดยเริ่มคุยกันว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเรื่องมิเตอร์ให้ ก็เริ่มเอะใจว่าน่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงรีบถอดปลั๊กอินเตอร์เน็ตออก แต่ก็ไม่ทันพอเช็คดูในมือถืออีกรอบพบว่าถูกดูดเงินออกไป 2 รอบ จนเกลี้ยงบัญชี รวมเป็นเงิน 53,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่เก็บสะสมจากการขายของชำ จึงนำหลักฐานมาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจติดตามดำเนินคดีกับมิจฉาชีพดังกล่าว และหากเป็นไปได้ก็อยากได้เงินคืน

พร้อมกันนี้ผู้เสียหายยังได้ฝากเคสกรณีของตนเอง เป็นอุทาหรณ์เตือนภัยพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไปด้วยว่า อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ เพราะทุกวันนี้มิจฉาชีพมีมาในทุกรูปแบบ เพราะขนาดตนเองติดต่อข่าวและระมัดระวังตัวแล้ว แต่ก็ยังโดนหลอกสูญเงิน