ข่าวอาชญากรรม

“ตม.ขอนแก่น” กล่าวโทษเจ้าของสถานประกอบการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดขอนแก่นและสถานีตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น (ส.ทท.1.บก.ทท.2) ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายอาหารตลาด ขอนแก่น จับกุมต่างด้าวสัญชาติลาวจำนวน 5 ราย ลักลอบทำงาน และร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าของสถานประกอบการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2566 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน รอง ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.ท.โสรัจ วิชยสุทธิ์ สวญ.ตม.จว.ขอนแก่น, พ.ต.ท.สุพจน์ การุณวงษ์ สว.ตม.จว.ขอนแก่น มอบหมายให้ ร.ต.อ.สรายุทธ พิลามา รองสว.ตม.จว.ขอนแก่น นำกำลัง ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.ขอนแก่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สถานีตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น (ส.ทท.1 บก.ทท.2) ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวการลักลอบทำงานของคนต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งพบว่ามีร้านขายอาหารประเภท ลาบ ส้มตำ ซึ่งเปิดขายริมถนนสาธารณะภายในตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น มีการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว ผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซึ่งจากการตรวจสอบพบต่างด้าวสัญชาติลาวจำนวน 5 ราย แฝงตัวมาในลักษณะนักท่องเที่ยวใช้วีซ่าท่องเที่ยวซึ่งสามารถอยู่ในประเทศได้ครั้งละ 30 วัน ได้ลักลอบทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟหรือผู้ช่วยแม่ครัว ซึ่งจากการซักถามทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าตนเองเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยวและลักลอบทำงานโดยมีรายได้วันละประมาณ 300 บาทต่อวัน และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและเป็นบุคคลต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาตและได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าของร้านอาหารดังกล่าวในข้อหา “รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ดดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.