ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น ผู้ประกอบการธุรกิจสายมูร่วมกันผลักดันกระแสมูเตลูสู่ Soft power กระตุ้นธุรกิจด้านวัฒนธรรม ความเชื่อและความศรัทธา

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 2566 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (ไคซ์) ศูนย์การประชุมฯไคซ์ มีการแถลงข่าวการจัดงาน “มูเตลู” เอ็กซ์โป 2023 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (ไคซ์) ซึ่งเป็นการผลักดัน “มูเตลู” สู่ซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมวัฒนธรรม ความเชื่อและความศรัทธา มุ่งขับเคลื่อนสู่ภาคเศรษฐกิจ สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐภายใต้ งาน มูเตลู เอ็กซ์โป 2023 งานเดียวที่รวมทุกศาสตร์ความเชื่อไว้ในที่เดียว พร้อมอัญเชิญ “พระศรีคเณศวร ปางโลกสนทศ มหาคณปติ” องค์แรกและองค์เดียวในโลก มาให้สายมูชาวอีสานได้สักการะ เป็นเวลา 1 ปี ปักหมุดแลนด์มารค์สายมูใหม่แห่งภาคอีสาน มีนายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนร่วมงานแถลงข่าว โดยมีการเสวนาพิเศษในหัวข้อ “MUKETING มาร์เก็ตติ้งสายมู สู่ธุรกิจหลักล้านผ่านพลังศรัทธา” โดยมีคุณพิชิต สุขไผ่ตา,เจ้าของเพจ the mumaster และผู้บริหารเพจ อีจัน และผู้เกี่ยวข้องกับวงการมูเตลูร่วมเสวนา

นายพิชิต สุขไผ่ตา เจ้าของเพจ the mumaster และผู้บริหารเพจ อีจัน  เปิดเผยว่า หนึ่งใน soft power ตามนโยบายของรัฐบาลคือด้านวัฒนธรรม ความเชื่อ และความศรัทธา  ซึ่งอยากจะให้ทุกคนมองว่าไม่ใช่ความเชื่อความงมงาย ความเชื่อต่างๆไม่ใช่เฉพาะคนไทยในเอเชียหรือทุกประเทศก็ให้ความสนใจ จึงอยากให้มองในแง่ของการตลาดสายมูของประเทศไทยเองธุรกิจเกี่ยวกับสายมูที่จะนำพามาสู่การหมุนเวียนของเงินของเศรษฐกิจหลักพันล้าน โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อกราบไหว้บูชาสักการะในสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในประเทศ จึงควรหันมาใช้ประโยชน์จากความเชื่อของหลายคนที่หันมาพึ่งสิ่งที่จะจรรโลงจิตใจ นั่นก็คือความเชื่อความศรัทธา 

ขณะที่ นายวิศวัชนนท์ วิชัยยุทธิ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ ขอนแก่น เผยถึงอีกหนึ่งบทบาทของศูนย์การประชุมฯไคซ์ในฐานะผู้จัดงานแสดงสินค้า ว่างานมูเตลู เอ็กซ์โป 2023 เป็นงานแสดงสินค้าด้านวัฒนธรรม ความเชื่อ ความศรัทธาและโชคลางครั้งแรกของภาคอีสานที่จะชูประเด็นเรื่องวัฒนธรรม ความเชื่อ ความศรัธรา ขานรับนโยบายภาครัฐจากการเชื่อมโยงความเชื่อสู่ธุรกิจสายมู มุ่งหวังจะให้งาน มูเตลู เอ็กซโป 2023 ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเขดพื้นที่ทางภาคอีสานโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางวัฒนธรรมในอีสาน ผ่านโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสายศรัทธาต่าง ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ ความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยว และผู้ที่เข้าร่วมชมงานมูเตลู เอ็กซ์โปร์ 2023 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างกระแสเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนในท้องถิ่น

ซึ่งงานมูเตลู เอ็กซีโป 2023 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ ขอนแก่น โดยภายในงาน จะได้พบกับสินค้าสายมู อาทิ เครื่องประดับ เครื่องรางหินมงคลเสริมดวง เครื่องสำอางเพิ่มเสน่ห์ เบอร์มงคลเสริมดวงงาน การเงิน สินค้าของตกแต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย อาทิ ต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ ของประดับบ้าน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสายมู เสริมดวง อาทิ ดูดวง การงาน การเงินความรัก และกิจกรรมสายมูต่างๆอีกมากมาย ผู้ที่สนใจเจาะตลาดสายมูในส่วนภูมิภาคอีสาน สามารถจองบูธได้ งานมูเตลู เอ็กซีโป 2023 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการธุรกิจสายมูมาร่วมออกแสดงสินค้าและให้บริการ 40 – 80 บู้ธ