ข่าวเศรษฐกิจ

กาฬสินธุ์เปิดเมนูเชิดชูอาหารถิ่นผู้ไทข้าวแดะงาทานง่ายละมุนปาก

เปิดเมนูเชิดชูอาหารถิ่นคนผู้ไทเขาวงกาฬสินธุ์ “ข้าวแดะงา” อาหารพื้นถิ่นภูมิปัญญาโบราณเป็นเมนูอาหารว่างต่อยอดเป็นวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้อย่างดี ราคาไม่แพงขายราคาห่อละ 10 บาท

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณลานจอดรถ ภายในโรงพยาบาลเขาวง ต.กุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม เลขานุการนายกอบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม เข้าเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านของตลาดวิถีผู้ไทชาวเขาวง ใน ต.สงเปลือย อ.เขาวง ซึ่งกำลังขมักเขม่นใช้สากตำงาขาวและงาดำ แล้วใส่ข้าวเหนียวดำ หรือข้าวเหนียวกล่ำเขาวง ข้าวคุณภาพดี ที่ขึ้นทะเบียน GI ด้วยการตำรวมกันให้งาขาวและงาดำ แทรกซึมลงในข้าวเหนียว มีทั้งไส้เผือก ไส้ถั่วลิสง ไส้ถั่วแดง ที่ภาษาพื้นถิ่นชนเผ่าผู้ไท เรียกอาหารชนิดนี้ว่า ข้าวแดะงา  ซึ่งการแดะ ก็คือการตำ

นางสมบูรณ์ นรบัติ อายุ 57 ปี  บ้านเลขที่ 91 หมู่ 5 ต.สงเปลือย อ.เขาวง แม่ค้าในตลาดวิถีผู้ไทชาวเขาวง กล่าวว่า ข้าวแดะงาเป็นอาหารพื้นถิ่นของคนผู้ไทมาอย่างช้านาน เมื่อก่อนอาหารการเป็นอยู่ไม่หลากหลายเหมือนอย่างสมัยนี้ คนโบราณก็มีกรรมวิธีในการทำอาหารไว้ทานเล่น มีการพัฒนามาอย่างยาวนานจนมาเป็นข้าวแดะงาในปัจจุบัน แต่ทางเราได้มาต่อยอดให้มีความหลากหลายมีไส้เผือก ไส้ถั่วลิสง ไส้ถั่วแดง

สำหรับถั่วแดงนี้เราจะคัดเมล็ดที่สมบูรณ์ เพื่อให้เมล็ดถั่วมีคุณภาพเวลาตำกับข้าวเหนียวดำ หรือข้าวกล่ำเขาวง เนื้อจะได้เข้ากัน ถ้าท่านใดชอบหวานเราก็มีน้ำผึ้งใส่ไว้ด้วย แต่จะไม่ใช่น้ำตาลเพื่อจะขาดรสชาติที่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติจริงๆ โดยจำหน่ายในราคาห่อละ 10 บาท มาตลอดในช่วง 20 ปี ด้วยการใช้พื้นที่ลานจอดรถของโรงพยาบาลเขาวงด้วยความเห็นใจญาติผู้ป่วยที่ต้องการทานอาหารราคาถูกไม่แพง กินง่าย เมนูที่นำมาจำหน่ายจะมี ข้าวเหนียวจี่ใส่ไข่ ปลาร้าบอง ผัดหมี่ผู้ไท ทำขายอย่างง่ายๆ ตามวิถีคนชนบท โดยจำหน่ายในราคาห่อละ 10 บาท ไม่เคยขึ้นราคามาตลอดระยะเวลา 20 ปี ท่านใดที่สนใจอยากลองชิมสามารถได้ที่โรงพยาบาลเขาวง รับรองได้ว่าท่านจะได้ชิมรสชาติข้าวแดะงาขนานแท้ของคนผู้ไทอย่างแน่นอน

ด้านนางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวว่า สำหรับข้าวแดะงาอาหารพื้นถิ่นภูมิปัญญาโบราณสืบทอดกันมาช้านาน บรรจุลงในภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ รสชาติที่หายไป  ซึ่งทางเทศบาลตำบลกุดสิมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งเสริมและให้การสนับสนุน มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภูมิปัญญาโบราณที่สืบทอดกันมาช้านานอยู่คู่ลูกหลานสืบต่อไป