ข่าวเศรษฐกิจ

นครพนม อุณหภูมิลดวูบต่ำสุดในรอบสัปดาห์ เช้านี้ 11 องศาเซลเซียส ตลาด เสื้อกันหนาวมือสอง สร้างเงินสะพัด

วันที่ 22 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่อำเภอจังหวัดนครพนมมีอุณภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องล่าสุดวัดได้ 11 องศาเซลเซียส พร้อมกับมีลมพัดแรงสลับในบางพื้นที่ ส่งผลให้อากาศหนาวเหน็บยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณริมฝั่งน้ำโขงมีลมกระโชกแรงตลอดทั้งกลางวันกลางคืน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ปลูกบ้านเรือนตลอดแนวลำน้ำโขงตั้งแต่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง อ.ธาตุพนม หลายพันครัวเรือนต้องประสบกับอากาศที่หนาวเหน็บเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่ามากกว่าพื้นที่ปกติ อย่างไรก็ตาม จากสภาพอากาศหนาวลงเรื่อยๆ ได้ส่งผลดีต่อธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้ากันหนาวมือสองที่พ่อค้าไปรับซื้อจากตลาดโรงเกลือมาจำหน่ายในราคาถูกขายดีมาก

ด้านนางลัดดา มาดประทุม แม่ค้าจำหน่ายเสื้อกันหนาวมือสองชาวอำเภอเรณูนคร เปิดเผยว่า ตนและแม่ค้าคนอื่นๆ เดินทางไปซื้อเสื้อกันหนาวที่ตลาดโรงเกลือมาจำหน่าย โดยจะนำมาซักให้สะอาดก่อนจะนำออกขายซึ่งตลาดจำหน่ายจะเป็นตลาดคลองถมในเขตเทศบาลเมือง หรือตามหมู่บ้านในจังหวัดและต่างจังหวัดใกล้เคียง โดยเสื้อกันหนาวจะมีราคาตั้งแต่ 50 -1,000 บาท ราคาขึ้นกับคุณภาพและความสวย ซึ่งการจำหน่ายจะมีประชาชนทุกระดับมาซื้อหากันคือยิ่งหนาวยิ่งขายดีมาก เฉลี่ยจะมียอดจำหน่ายจำนวน 1 หมื่นบาทต่อวัน ส่วนพ่อค้าเจ้าเล็กๆ จะมียอดขายวันละ 3-4 พันบาท

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ออกมาแสดงความห่วงใยและฝากแจ้งเตือนถึงประชาชนว่า ในการซื้อเสื้อผ้ามือสอง มาใช้งาน ก่อนการสวมใส่ควรจซักฆ่าเชื้อให้สะอาดก่อน อย่างน้อย 1 ครั้ง โดยมีวิธีแนะนำ 2 วิธีคือ 1.การน้ำเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวมือสอง แช่ลงในน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที ก่อนนำไปซักตามปกติ หรือหากไม่มีน้ำยาฆ่าเชื้อก็สามารถเลือกใช้วิธีที่ 2 คือ นำเสื้อผ้ามือสอง ลงต้มในน้ำเดือด อย่างน้อย 15 นาที ก่อนนำไปซักตามปกติ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อจากเสื้อผ้ามือสอง ที่อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนในระหว่างการขนส่ง หรืออาจมีเชื้อโรคผิวหนังที่ติดมากับเสื้อผ้าซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม