ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น สภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลดีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกผักยิ้มออก! ผักหลายชนิดเจริญเติบโตเร็ว สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 ธ.ค. 2566 ที่ กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษบ้านหนองหญ้าข้าวนก ต.หนองแวง อ.พระยืน จ.ขอนแก่น พบเกษตรกรกำลังช่วยกัน รดน้ำและเร่งเก็บผักที่ปลูกไว้ ในพื้นที่สาธารณะ กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษหนองไอ้เท่ง หลังผักที่ปลูกจำนวนกว่า 30 แปลง กำลังออกผลผลิตดี ใบเขียว ไม่เหี่ยวแห้ง เป็นที่ต้องการของตลาด สาเหตุมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในช่วงนี้ โดยเฉพาะผักคะน้า ผักกาดหอม ผักกวางตุ้งดอก ผักกวางตุ้งใบ ต้นหอม กระเพรา และผักสลัด ซึ่งที่ จ.ขอนแก่น อุณหภูมิวัดได้ต่ำสุดเช้าวันนี้ที่ 14 องศาเซลเซียส

นางอำนวย นาโสมภักดิ์ อายุ 63 ปี เกษตรกรชาวบ้านหนองหญ้าข้าวนก หมู่ 3 ต. หนองแวง อ. พระยืน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้ผักที่ตนปลูกไว้จำนวน 6 แปลง กำลังให้ผลผลิตดี ถึงแม้ปีนี้อากาศหนาวจะมาช้าก็ตาม ซึ่งต่างกับก่อนหน้านี้เมื่อช่วงอากาศร้อน แปลงผักเหี่ยวแห้งตายไปหลายแปลง มีหญ้าขึ้นรกเต็มพื้นที่ และปลูกผักยาก ซึ่งจากเดิมเคยเก็บผักขายได้อาทิตย์ละ 100 กิโลกรัม ปัจจุบันเก็บผักจำหน่ายได้อาทิตย์ละ 200 ถึง 300 กิโลกรัม รายได้เฉลี่ยอาทิตย์ละกว่า 2,0000 บาท โดยผักที่ให้ผลผลิตดีคือผักกวางตุ้ง สวนผักที่มีความต้องการของตลาดสูง คือ ผักสลัด ผักกระเพรา และผักกาดหอม

เช่นเดียวกับนางราตรี ละครชัย อายุ 64 ปี กล่าวว่า ผักที่ออกผลิตดีในช่วงอากาศหนาว ก็จะมีผักกวางตุ้งดอก ผักคะน้า ผักสลัด และผักกาดหอม ซึ่งก่อนหน้านี้ยอมรับ ไม่สามารถทำผลผลิตได้ตรงเปัา ซึ่งจะทำผลผลิตได้ก็ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมของทุกๆปี และตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าก็ออกมารับซื้อผักที่แปลงมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย

สำหรับพื้นปลูกผักที่หนองไอ้เท่ง บ้านหนองหญ้าข้าวนก ต.หนองแวง อ.พระยืน จ. ขอนแก่น แห่งนี้ เป็นพื้นที่สาธารณะ ที่ให้ชาวบ้านมาจับจองปลูกผักไว้จำหน่ายและรับประทานเอง โดยได้สิทธิ์ทำกิน คนละ 3แปลง ซึ่งตั้งพื้นที่แห่งนี้เป็น ชุมชนนวัตกรรมท่องเที่ยวเชิงปัญญา กลุ่มปลูกผักปลอดปลอดสารพิษโซลาร์เซลล์ โดยเปิดให้ผู้สนใจจะปลูกผักเป็นอาชีพเข้าศึกษาดูงานได้อีกด้วย