ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น นายกฯ เศรษฐา จุดกระแสผ้าขาวม้า ทำให้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าร่มเย็น ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

วันที่ 20 มี.ค. 2567 ที่ ตลาดนัดกองทุนตั้งตัว เทศบาลนครขอนแก่น หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง มีนโยบายรัฐบาลในการผลักดัน ต่อยอดสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยการนำผ้าขาวม้าไปใส่ที่ประเทศฝรั่งเศส ทำให้เกิดกระแสผ้าขาวม้าทั่วประเทศ โดยกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าร่มเย็น เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้า ก็มียอดขายเพิ่มมากขึ้น

นางชลนิภา โรจนธนาดล กรรมการบริหารกลุ่มร่มเย็น กล่าวว่า กลุ่มร่มเย็นเป็นกลุ่มที่แปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้าซึ่งเราเป็นสมาชิกกองทุนตั้งตัวของเทศบาลนครขอนแก่น สำหรับผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้ามียอดการจำหน่ายได้เรื่อยๆไม่สูงมากนัก แต่หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ไปเผยแพร่ผ้าขาวม้าที่เมืองนอก ทำให้ส่งผลดีให้กับกลุ่มของเราเป็นอย่างมาก ทำให้มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีหลายคนเข้ามาสอบถามผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าขาวม้ารวมไปถึงคนที่ไม่เคยรู้สึกว่าจะอยากซื้อผ้าขาวม้าก็เข้ามาสอบถามเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ผ้าขาวม้าก็ทำให้เกิดเป็นกระแสขึ้นมาว่าต้องมาตามหาผ้าขาวม้าไปใส่เหมือนท่านนายกฯ ศรษฐา

“โดยกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าร่มเย็น มุ่งมั่น พัฒนาอาชีพสร้างงาน สมาชิกกลุ่ม ที่มีวิถีชีวิต, มีความชอบในสิ่ง เดียวกัน มีความผูกพันกัน มีแนวความคิดที่เป็นแนวท่างเดียวกันและสามารถพัฒนา ดึงอัตลักษณ์ ความเป็นท้องถิ่น อีสาน คือ “ผ้าขาวม้า” และการ “ทอผ้า” ให้สามารถกลับมาเป็นอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้ และสามารถสร้าง ชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่งผลิตภัณฑ์ของของกลุ่มทำจากผ้าขาวม้ามีหลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเสื้อ ร่ม หมวก ที่ใส่แก้วน้ำ ตุ๊กตา ฯลฯ โดยเฉพาะร่มผลิตจากผ้าขาวม้าที่ทอมาจากผ้าฝ้ายเป็นงานฝีมือที่ทำโดยคนในชุมชนจะเย็บด้วยมือทั้งหมด ขายในราคา 290 บาท ในส่วนเสื้อคลุมแขนยาวใช้ผ้าขาวม้าหมักโคลนซึ่งเราทอและหมักโคลนเอง เนื้อผ้าจะนุ่มนิ่มใส่สบายและไม่ร้อน เราขายอยู่ในราคา 200 บาท และมีผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างทำมาจากผ้าขาวม้า มีราคาเป็นกันเอง ทุกคนสามารถจับต้องได้”

สำหรับกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าร่มเย็นมีสมาชิก 30 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ วัยทำงานและเยาวชนบางส่วนช่วยกันทำในกลุ่ม เป็นอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้ อีกทาง และคาดว่าการจำหน่ายในช่วงของเดือนเมษายนจะสูงมากขึ้นอีก เนื่องจากมีการซื้อหาผ้าขาวม้า ไปมอบให้กับ ผู้อาวุโส ผู้สูงอายุ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ โดยเฉพาะในช่วงวันสงกรานต์ ปี 2567 นี้ หลังจากกระแสผ้าขาวม้าจากนายกรัฐมนตรี จะส่งผลให้ยอดการจำหน่ายผ้าขาวม้าเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาแน่นอน นางชลนิภา กล่าว. หากท่านใดสนใจ หรือสอบถาม สามารถเข้าไปชมผลิตภัณฑ์ ได้ที่ เพจ ร่มเย็น สร้างงาน สร้างอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต อย่างยั่งยืน https://www.facebook.com/romyenkhonkaen/ โทร 081-7392532 คุณแม่แดง