ข่าวเศรษฐกิจ

พาณิชย์ขอนแก่น ตรวจตลาดอาหารทะเล พร้อมกำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัด ป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค ช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 เม.ย. 2567 ที่ ตลาดรถไฟ ขอนแก่น นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารทะเลสด เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสกักตุน และปรับขึ้นราคาอาหารทะเลเอาเปรียบผู้บริโภค ในช่วง เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยจากการตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารทะเลพบว่ามีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจนและการตรวจสอบเครื่องชั่งก็ตรงตามมาตรฐานกำหนด

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสำรวจเครื่องชั่งและการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะกลุ่มอาหารทะเล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมทั้งได้กำชับให้ผู้ประกอบการ ได้ติดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจนและเป็นไปตามมาตรฐานต่างๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ กำหนด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจรวมถึงเครื่องชั่งต้องได้มาตรฐานที่กำหนด

“หากตรวจพบว่าไม่มีการปิดป้ายแสดงราคา หรือขายแพงเกินความเป็นจริง เอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งมีบทลงโทษตามประกาศของจังหวัดในส่วนของร้านแผงลอย และสำหรับเครื่องชั่ง มีอัตราโทษค่อนข้างสูงเช่นกันในการที่จะเปรียบเทียบปรับในกรณีที่เครื่องชั่งไม่ตรงหรือเจตนาที่จะโกงตราชั่ง ซึ่งการโกงเครื่องชั่ง โดยดัดแปลงหรือใช้เครื่องชั่งที่ดัดแปลง มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท และการกระทำการใดๆ ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าผิดไป เช่น ใช้มือกด ใช้แม่เหล็กถ่วงน้ำหนัก มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท”

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้ออกมาประชาสัมพันธ์เน้นให้การดูแลผู้ประกอบการและผู้บริโภคร่วมกัน และวันนี้เป็นการมาเพื่อแนะนำ โดยปกติ ชั่งตวงวัด และ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายอาหารทะเลอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายที่สูงเกินควร และครั้งนี้เป็นการมาย้ำอีกครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และหากประชาชนผู้บริโภค ไม่ได้รับความเป็นธรรมในราคาสินค้าและบริการ สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น โทร. 043-246094 หรือสายด่วน 1569