ข่าวเศรษฐกิจ

เกษตรจังหวัดนครพนม จับมือหน่วยงานภาคีเครือข่าย เฟ้นหากลุ่มแปลงใหญ่ผลงานเด่น เป็นต้นแบบขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น ระดับจังหวัด ลงพื้นที่ เฟ้น !! หากลุ่มแปลงใหญ่ผลงานเด่น ในการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 เพื่อเป็นต้นแบบและขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่ นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนงานด้านการเกษตร ระดับจังหวัด ครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครพนม ที่ผ่านมาได้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 ขึ้น

โดยให้หัวหน้าส่วนราชการหรือผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด สำหรับการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อคัดเลือกกลุ่มแปลงใหญ่ที่มีผลงานดีเด่น และเป็นตัวอย่างในการขยายผลการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในพื้นที่อื่นๆ และเพื่อเป็นการกระตุ้นในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานแปลงใหญ่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในส่วนของคุณสมบัติการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด จะต้องเป็นแปลงใหญ่ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นปีที่ 3 หรือมากกว่า (แปลงใหญ่ ปี 2559 – 2564) มีผลการดําเนินงานให้ตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างน้อย 2 ปี ไม่เคยได้รับรางวัลแปลงต้นแบบ และแปลงใหญ่ดีเด่นระดับประเทศ (ทุกรางวัล) ประเด็นตรวจประเมิน ได้แก่ ส่วนที่ 1 แผนและปัจจัยการนําเข้า ส่วนที่ 2 การดําเนินการและผลตามกิจกรรม และส่วนที่ 3 ผลลัพธ์

สำหรับในปี 2566 มีกลุ่มแปลงใหญ่ที่มีคุณสมบัติตามเกหณฑ์ที่กำหนด และมีผลงานเด่น สมัครเข้าร่วม จำนวน 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวอินทรีย์โพนสวรรค์ แปลงใหญ่ทั่วไปข้าว ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม แปลงใหญ่ข้าวตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม แปลงใหญ่โรงสีข้าวกล้อง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม แปลงใหญ่ผักชีฝรั่ง ม.3 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางคณะกรรมการได้ดำเนินการลงพื้นที่คัดเลือกอย่างเข้มข้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะพิจารณากลุ่มแปลงใหญ่ที่มีผลงานเด่น ก่อนประกาศผลกลุ่มแปลงใหญ่ที่ได้รับรางวัลต่อไป