ข่าวการศึกษา

ครูขอนแก่น ขอบคุณนายกฯ ยกเลิกครูนอนเวร ที่ผ่านมาปัญหาสารพัด

ครูขอนแก่นขอบคุณนายกฯ ยกเลิกครูนอนเวร พร้อมสะท้อนปัญหาสารพัด ระบุ ควรยกเลิกนานแล้ว เห็นด้วยหากคืนภารโรงให้ด้วย ชี้เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการศึกษา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนยางคำพิทยาคม ม.8 บ.โคกกลาง ต.ห้วยยาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ภายหลังจากเมื่อวานนี้ ครม.มีติยกเลิกมติ ครูไม่ต้องเข้าเวร หลังเกิดเหตุความรุนแรงกับครูถูกทำร้ายในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

นายฉลอง จันทร์วิเศษ รองผู้อำนวยการ รักษาราชการผู้อำนวยการโรงเรียนยางคำพิทยาคม กล่าวว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวิสิน และคณะรัฐมนตรีที่มีมติครม.ยกเลิกครูไม่ต้องเข้าเวร หลังจากเกิดเหตุความรุนแรงกับครูในโรงเรียนจังหวัดเชียงราย เรื่องนี้น่าจะยกเลิกไปนานแล้ว เพราะเป็นปัญหาความปลอดภัยของโรงเรียนจริงๆ ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีและครม.ที่ให้ความสำคัญกับชีวิตของคุณครูทั่วประเทศ

ส่วนการดูแลความปลอดภัยและรักษาทรัพย์สินของโรงเรียนหลังจากนี้ก็จะขอความร่วมมือนักการภารโรงซึ่งทางโรงเรียนจ้างอยู่แล้ว1คน วันละ330 บาท จันทร์ถึงศุกร์ ก็จะขอจ้างเพิ่มเสาร์อาทิตย์เพื่อมาทดแทนเวรครูที่หายไป เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะปกติจะมีครูผู้ชายที่นอนอยู่โรงเรียนอยู่แล้ว นอกจากนี้จะมีการประสานขอความร่วมมือไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยจัดเวรยามรักษาความปลอดภัยเท่าที่จำเป็น เพราะเกรงว่าจะมีมิจฉาชีพเข้ามาลักเล็กขโมยน้อยสิ่งของมีค่าในโรงเรียน เพราะปีที่ผ่านมาก็เพิ่งเกิดเหตุคนร้ายเข้าไปงัดสหกรณ์โรงเรียน และขโมยสุกรที่เลี้ยงไว้ ถึงแม้จะมีครูเวรเข้าเวรแต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนกำลังให้ช่างมาติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 5 ตัว อาจจะช่วยได้ไม่ทั้งหมดแต่จะช่วยเรื่องสอดส่องดูแลได้ติดตามเห็นหน้าผู้ร้ายได้
นายฉลอง จันทร์วิเศษ รองผู้อำนวยการ รักษาราชการผู้อำนวยการโรงเรียนยางคำพิทยาคม ยอมรับว่า มติครม.ดังกล่าวทำให้ครูทั่วประเทศรู้สึกดี และคิดว่าน่าจะยกเลิกนานแล้ว เนื่องจากเป็นความปลอดภัยของคุณครู โดยเฉพาะครูผู้หญิง บางโรงเรียนขนาดเล็กมีแต่ครูผู้หญิงไม่กี่คน ถ้ามาอยู่เวรกลางคืนความเสี่ยงจะมีค่อนข้างเยอะ ขอเป็นตัวแทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาขอบคุณนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีที่มีติยกเลิกครูอยู่เวรต่อไปคณะครูจะได้มีความสุข ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเอาชีวิตมาอยู่บนความเสี่ยง เพราะทุกวันนี้โรงเรียนอยู่ใกล้ชุมชน บางครั้งมีวัยรุ่นเสพยาเสพติดเข้ามาในโรงเรียน ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันหรือไม่ เหตุการณ์ที่ครูเคราะห์ร้ายที่เชียงรายไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเคสแรก เมื่อปีที่แล้วก็เคยเกิดขึ้นกับครูผู้ช่วยแห่งหนึ่งในอำเภอน้ำพอง ที่มีคนร้ายบุกเข้าไปขืนใจ โชคดีที่ครูคนนั้นเป็นมวย ไม่เช่นก็ไม่รู้จะเป็นเช่นไร
รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ กล่าวด้วยว่า วันนี้เหมือนฟ้าเปิดให้ครูสบายใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะก่อนหน้านี้มีคำสั่งถ้าไม่มาอยู่เวรถือว่ามีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าหรือขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่วันนี้ยกเลิกคำสั่งไปแล้ว อยู่ที่ผู้บริหารโรงเรียนจะจัดสรรหรือหาวิธีการอย่างไรที่เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนนั้นๆ
นายฉลอง จันทร์วิเศษ รองผู้อำนวยการ รักษาราชการผู้อำนวยการโรงเรียนยางคำพิทยาคม กล่าวถึงกรณีที่จะมีการคืนภารโรงให้โรงเรียน ว่า เป็นเรื่องที่ดีควรทำตั้งนานแล้ว เพราะนักการภารโรงจะสามารถอยู่เวรกลางคืนได้ เพราะเป็นอาชีพ ตอนนี้ที่โรงเรียนยังไม่มีตำแหน่งนักการภารโรง แต่จ้างเป็นรายวัน วันละ 330 บาท ตอนนี้มีข่าวว่าจะคืนนักการภารโรงให้ยินดีและดีใจมาก มองประเด็นนี้ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการศึกษาและจะช่วยลดภาระของครูในโรงเรียนอีกด้วย
ปล่อยเสียง – CG – ฉลอง จันทร์วิเศษ รองผู้อำนวยการ รักษาราชการผู้อำนวยการโรงเรียนยางคำพิทยาคม
ด้านนางอรชพรรณ หนูรุ่น ครูชำนาญพิเศษ กล่าวว่า เห็นข่าวครูโดนทำร้ายที่เชียงรายก็รู้สึกตกใจ เพราะตนเองก็เข้าเวรเหมือนกัน ยิ่งสมัยนี้ยาเสพติดระบาดและโรงเรียนก็เข้าออกง่าย กลัวว่าถ้าให้เข้าเวรต่อไปจะมีโอกาสเกิดเหตุเหมือนกันกับเชียงราย ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมตรีที่ให้ความสำคัญกับครูทุกคน
ปล่อยเสียง CG – อรชพรรณ หนูรุ่น ครูชำนาญพิเศษ โรงเรียนยางคำพิทยาคม