ข่าวการศึกษา

ขอนแก่น นักเขียนระดับโลกด้านศิลปะและวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มอบหนังสือสะสมมากว่า 50 ปีให้ มข. กว่า 1,200 เล่ม พร้อมบอกเล่าประสบการณ์ การเขียน แรงบันดาลใจ ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อเวลา 14.00 น .วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ ห้องประชุม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น, ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น, รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ร่วมให้การต้อนรับ ดร.ดอว์น รูนีย์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญโดดเด่นในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย กัมพูชาและอีกหลายประเทศ ได้มอบหนังสือประวัติศาสตร์ศิลปและวัฒนธรรมของเอเชียกว่า 1,200 เล่มพร้อมเล่าประสบการณ์ ความรู้ด้านการเขียนผลงาน แรงบันดาลใจ ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในโครงการ “Arts and Culture in Southeast Asia and Dawn Rooney’s Collection” (ศิลปะและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคอลเลกชันของดอว์น รูนีย์) โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลทั่วไป ร่วมงานกว่า 300 คน

ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีสาขาวิชาด้านการเรียนการสอนทางด้านประวัติศาสตร์ โดยมีหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จึงได้เชิญ ดร. ดอว์น รูนีย์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศิลปและวัฒนธรรมของเอเชีย และมีผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทยและกัมพูชาเป็นจำนวนมาก

“สำหรับโครงการศิลปะและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคอลเลกชันของดอว์น รูนีย์ นั้น มีแลกเปลี่ยนความรู้ ความร่วมมือด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมและการเขียนหนังสือ เกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเขียนด้านประวัติศาสตร์ศิลปวัฒนธรรมงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งยังให้ความรู้ด้านการเขียนผลงาน พร้อมทั้งแรงบันดาลใจในการเขียนผลงานด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย ให้ผู้ที่สนใจได้ความรู้และนำหลักการสร้างสรรค์ผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการเขียนงานต่อไป”

หลังการเสวนา ดร. ดอว์น รูนีย์ กล่าวว่า หนังสือที่มอบให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น เป็นหนังสือที่สะสมมากว่า 50 ปี ไม่เคยคิดจะนำไปขาย เพราะอาศัยอยู่ในประเทศไทย รักประเทศไทย จึงอยากให้คนไทยมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย และคิดว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาค ที่จะเผยแพร่ความรู้ให้นักศึกษาและประชาชนได้มากที่สุด จึงตัดสินใจนำหนังสือทั้งหมดมามอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น หนังสือคอลเลกชั่นนี้ ได้รวบรวมตลอดหลายปีในการศึกษาหาความรู้ ในการพัฒนาความรู้และการส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรม นำเสนอความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความหลากหลายของศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทางด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจ เพราะเป็นมหาลัยวิทยาลัยแห่งเดียวของประเทศไทยที่ได้รับโอกาสนี้ โดยหนังสือทั้งหมด เก็บอยู่ที่หอสมุดมหาวิทยาลัย ซึ่งได้จัดชั้นหนังสือเฉพาะของ ดร. ดอว์น รูนีย์ ให้นักศึกษา และผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะประเทศไทย และกัมพูชา ได้ค้นคว้าหาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรม รวมไปถึงการเดินทางมาในครั้งนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิชาการอีกด้วย และในนาม มข.ขอขอบคุณที่ได้มอบหนังสือที่สะสมของตระกูลและเขียนเอง จำนวนมากกว่า 1,200 เล่ม