ข่าวการศึกษา

ขอนแก่น สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 4 ติวเข้ม เพิ่มทักษะความรู้การริบทรัพย์สินคดียาเสพติด ให้สามารถดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานให้ครอบคลุมทุกด้าน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 เม.ย. 2567 ที่ โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 เป็นประธานเปิด “โครงการฝึกอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการริบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พื้นที่ 12 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน” จัดโดย สำนักงาน ปปส.ภาค 4 โดยมี นายภิญโญ โฆสิต ผอ.ปปส.ภาค 4 พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมอบรม ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นพนักงานสอบสวนหรือปฏิบัติงานด้านตรวจสอบทรัพย์สินจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สังกัดตำรวจภูธรภาค 4 พื้นที่ 12 จังหวัด เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 146 นาย เข้าร่วมการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 24 – 26 เมษายน 2567 โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการปราบปราม ยึดและอายัดทรัพย์สินอย่างจริงจัง โดยการปราบปรามการค้ายาเสพติดทุกระดับ ขยายผลถึงรายใหญ่ ยึดทรัพย์ตัดวงจรการค้าให้สิ้นซาก

นายภิญโญ โฆสิต ผอ.ปปส.ภาค 4 เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ปส.ภาค 4 ให้ความสำคัญในการฝึกอบรมบุคลากรที่เป็นพนักงานสอบสวนหรือปฏิบัติงานด้านตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อให้สามารถดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานให้ครอบคลุมทุกด้าน และสิ่งสำคัญ คือ การเท่าทันต่อสถานการณ์ เนื่องจากรูปแบบการซื้อขาย หรือการหลบเลี่ยงเงินที่มาจากการกระทำผิดมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาตลอดเวลา เพื่อให้มีความรู้ มีทักษะที่เพียงพอ ต่อการปฏิบัติงานตรวจสอบ และริบทรัพย์สินให้เป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งประมวลกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภารกิจเกี่ยวกับมาตรการตรวจสอบทรัพย์สิน

ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ คือ นอกจากผู้เสพคือผู้ป่วยแล้ว ยังให้ความสำคัญกับมาตรการริบทรัพย์สิน ซึ่งเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่จะมีบทบาทสำคัญ ทำให้หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดดำเนินการปราบปรามทำลายโครงสร้างเครือข่ายการค้าและการเงินของกลุ่มการค้ายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตำรวจภูธรภาค 4ได้กำหนดแผนยุทธการ เด็ดปีกนักค้ารายย่อยภาคอีสานตอนบน กำหนดเป้าหมายให้ตำรวจในสังกัด 262 สถานี ที่ต้องสืบสวนขยายผลจากผู้เสพไปยังผู้ค้าที่สร้างผลกระทบในพื้นที่ เพื่อให้ศาลออกหมายจับ พร้อมทั้งให้ดำเนินการสืบหาทรัพย์สินโดยสามารถตรวจค้น จับกุม และยึดอายัดทรัพย์สินตามแผน