ข่าวการศึกษา

มุกดาหาร แห่สอบครูผู้ช่วยคับคั่งวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สอบครูผู้ช่วยวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนเข้าห้องสอบผู้สอบทุกคนต้องผ่านการตรวจ โดยใช้เครื่องสแกนโลหะ และตรวจอุปกรณ์การสอบ เพื่อความโปร่งใสยุติธรรม มีผู้สมัครสอบจำนวน 1,734 คน และบรรจุเข้ารับตำแหน่งจำนวน 16 อัตรา หากพบการทุจริตจะตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

วันที่ 25 มิ.ย. 2566 ที่โรงเรียนมุกดาลัย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ( ผอ.สพป.มุกดาหาร ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สพป.มุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่สอบครูผู้ช่วยฯ วันแรก จังหวัดมุกดาหาร มีสถานที่สอบครูผู้ช่วย จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนมุกดาหาร โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร และโรงเรียนมุกดาลัย

นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ผอ.สพป.มุกดาหาร เปิดเผยว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ในวันนี้เป็นการสอบวันแรกในการสอบ ภาค ก. และภาค ข. มีผู้สมัครและมีสิทธิ์เข้าสอบจำนวน 1,734 คน แบ่งเป็น 3 สนามสอบ เพราะว่าอาคารต่าง ๆ รองรับไม่ได้ มีโรงเรียนมุกดาหาร โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร และโรงเรียนมุกดาลัย ในการกำกับให้บริสุทธิ์ โปร่งใส มีมาตรการเริ่มแรก ประกาศไม่ให้ครู อาจารย์ อยู่ในราชการหรือผู้บริหาร จะติวเพราะว่าอาจจะเป็นช่วงทางในการทุจริต ในส่วนของข้าราชการในสำนักเขตของเราก็กำชับ วันนี้ยังไม่มีเรื่องบุคลากรของเราไปดำเนินการตรวงนี้ และก่อนการรับสมัครจริง ๆ แล้วก็ได้เชิญทาง ป.ป.ช. มาพูดคุย วันนี้ได้เชิญมาร่วมสังเกตการณ์ในการสอบครั้งนี้

ผอ.สพป.มุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า กระบวนการต่าง ๆ ก็ทำไปด้วยความโปร่งใส ไม่ว่าจะเป็นกรรมการกำกับห้องสอบ ผู้ได้รับแต่งตั้งจะไม่รู้ว่าประจำห้องสอบห้องใหน วันนี้มีขบวนการจับฉลาก ในการจับสลากนั้น ถ้าบุคคลในครอบครัวของตัวเองมาสอบก็จะให้แสดงตัวเพื่อให้เปลี่ยนคณะกรรมการ ในการกำกับคุมสอบ เพื่อเป็นมาตรฐาน และก็ลดความเสี่ยง ในการที่จะข้องสอบรั่ว มอบหมายให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นผู้ออกข้อสอบ ข้อสอบมาถึงตี 5 เศษ มีตู้นิรภัยในการเก็บรักษา ถึงเวลาก็จะมอบให้คณะกรรมการ ในเรื่องของรวมคะแนนเป็นเรื่องของมหาลัย ผลของการสอบภาค ก. ภาค ข. จะแจ้งเฉพาะรายชื่อที่ผ่านเกณฑ์มาให้เรา ก็ประกาศผู้ที่จะมีสิทธิ์ไปสอบ ภาค ค. มีเฉพาะรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ แต่ไม่ได้จัดอันดับว่าคุณได้กี่คะแนน ในวันนี้ยังไม่มีข้อบกพร่อง ที่พบเห็นยังคงมั่นใจในความโปร่งใสในการดำเนินการ

ส่วนการป้องกันในสถานที่สอบมีเครื่องสแกน ก่อนขึ้นที่จะขึ้นในห้องสอบ ในส่วนของรองเท้า เข็มขัด และเครื่องอิเลคทรอนิก ไม่ไห้นำเข้าไปในห้องสอบ จะนำเข้าไปได้เฉพาะ ดินสอ ยางลบ ในส่วนอื่นไม่อนุญาต ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าสอบทุกคนทราบว่า ในการสอบครั้งที่แล้วจับได้ว่ามีการทุจริต มีสำนักติว พาลูกทีมของตนเองมาช่วยเหลือผู้สอบ จับได้นำไปแจ้งความ ปรากฏว่าคนที่จับได้ปรากฏว่าเมื่อเดือนที่แล้วว่าสอบได้ที่จังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออก เขาได้ตรวจสอบมาที่เราก็ได้ยืนยันไป ปรากฏว่าคนนั้นไม่สามารถบรรจุเป็นครูได้ตลอดชีวิต เชื่อมั่นว่าไม่พบการทุจริตในการสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้…

สำหรับการสอบข่างขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2566 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดยสอบ ภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป และสอบภาค ข. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ