ข่าวการศึกษา

ขอนแก่น ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา เปิดอบรมเสริมสร้างโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิตหญิงไทยในบริบทของสาธารณรัฐเกาหลี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ก.ค. 2566 ที่ หอประชุมรัตนะ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จ.ขอนแก่น นางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตหญิงไทยในบริบทของสาธารณรัฐเกาหลี ถ่ายทอดความรู้ด้านกาแฟ นำไปสู่การสร้างอาชีพ เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของสตรีและครอบครัว โดยมีนายโสภณ แก้วล้อมทรัพย์ ผอ.ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และได้รับเกียรติจาก Mr.Hong Kwang pyo(อาจารย์อาทิตย์) ประธานธรรมกิจคริสตจักรชีวิตใหม่ (New Life Thai Church) เป็นวิทยากร และมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คนร่วมการอบรม

นางจินตนา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพสตรีส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ ส่งเสริมและพัฒนาสถาบันครอบครัว โดยมีศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศักยภาพสตรี และยกระดับคุณภาพชีวิตของสตรีและครอบครัว มีการให้บริการฝึกอบรมทักษะอาชีพเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีรายได้เลี้ยงตนเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านหลักสูตรต่าง ๆ เช่นการทำอาหาร ตัดผม เสริมสวย การนวดแผนไทยและ Caregiver การตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นรวมถึงหลักสูตรเบเกอรี่ ชา กาแฟ ในครั้งนี้

“สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเราได้รับเกียรติจากคุณฮง ควังพโย (Hong Kwang Pyo) หรืออาจารย์อาทิตย์และคุณคัง จูฮี (Kang Juhee) หรืออาจารย์หน่อย จากคริสตจักรชีวิตใหม่ ได้มาเป็นวิทยากร ในการอบรมและถ่ายทอดวิธีทำกาแฟแฮนด์ดริปและเอสเพรสโซ่ ในหลักสูตรพิเศษ Home Barista ซึ่งอาจารย์ทั้งสองท่านได้เตรียมตัวมาอย่างดีทั้งความรู้และอุปกรณ์ ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับวิชากลับไปอย่างเต็มที่ นอกจากนี้จะมีการสอดแทรกเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Soft Power หรือวัฒนธรรมเกาหลี ซึ่งตรงกับเจตนารมณ์ของทางกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ในการส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบใหม่สร้างนวัตกรรมให้ศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นห้องเรียนที่ตอบโจทย์สำหรับทุกคนและทุกช่วงวัย”

นางจินตนา กล่าวอีกว่า “กาแฟ” เป็นตัวอย่างหนึ่งที่โดดเด่นของ Sot Power จากจุดกำเนิดในทวีปแอฟริกา เป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นทอมหวานและสร้างความกระชุ่มกระชวย ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกเกิดวัฒนธรรมการดื่มกาแฟขึ้น ซึ่งในประเทศไทยมีการบริโภคกาแฟติดอันดับที่ 41 ของโลก และในประเทศกาหลีใต้ ถึงแม้จะไม่ได้ผลิตเมล็ดกาแฟเอง แต่มีการบริโภคกาแฟมากเป็นอันดับ 6 ของโลก อีกทั้งทางรัฐบาลไทยเองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของ Soft Power และได้มีการขับเคลื่อนผ่านนโยบาย 5F ส่งเสริมสินค้าทางวัฒนธรรมของไทยที่โดดเด่น ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์ (Film)แฟชั่นไทย (Fashion) มวยโทย (Fighting) และเทศกาล (Festival) เพื่อขับเคลื่อนอุดสาหกรรมสร้างสรรค์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเครษฐกิจ ซึ่งขอนแก่นเองก็เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นผ้าไทย คิลปะ ดนตรี ไปจนถึงอาหาร

ทั้งนี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ก็พยายามขับเคลื่อนโครงการใหม่ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับ Soft Power มาถ่ายทอดทักษะองค์ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม เพื่อนำไปต่อยอดสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้สามารถประกอบอาชีพที่มั่นคง ยกระดับคุณภาพชีวิตของสตรีและครอบครัว นางจินตนา กล่าว