วิถีชีวิต

หนองคาย นายกรัฐมนตรีบวงสรวงบูชาพญานาคงานบั้งไฟพญานาค

นายกรัฐมนตรี ทำพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค เปิดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกยิ่งใหญ่ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ร่วมรำบวงสรวง ก่อนรอชมบั้งไฟพญานาคค่ำนี้

วันที่ 29 ต.ค. 2566 เวลาประมาณ 17.00 น.ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง หน้าวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานจุดธูปเทียนในพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งเทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำประชาชนชาวอำเภอโพนพิสัย และผู้มีจิตศรัทธาต่อองค์พญานาค ทำพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค หลังจากพิธีพราหมณ์เสร็จสิ้นแล้ว ได้มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ปีนี้ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ดารานักแสดงสาวชื่อดัง ได้มาร่วมรำกับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอโพนพิสัยด้วย สร้างความประทับใจให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่างภาวนาให้ปีนี้เกิดบั้งไฟพญานาคเหนือน้ำโขงให้นักท่องเที่ยวได้ชมไม่ผิดหวัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนที่มาร่วมงานว่า ตั้งใจมางานนี้เพื่อหวังจะให้กิจกรรมการท่องเที่ยวของเมืองรองได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวได้ดีอย่างหนึ่ง โดยหวังว่าประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกที่จังหวัดหนองคายจะได้ร่วมกิจกรรมและชมปรากฏการณ์อย่างเต็มที่ ส่วนการพัฒนาหรือการพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนไทยลาวนั้น ก็จะมีการพูดคุยกับทางการลาวในเร็ว ๆ นี้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ พุทธอุทยาน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ส่วนนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เดินทางเข้าพื้นที่หลักของการชมบั้งไฟพญานาค ทั้งใน อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นมา ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกปีนี้คึกคักเป็นอย่างมาก.