วิถีชีวิต

ไหลเรือไฟนครพนม ยังคงโชว์ความยิ่งใหญ่ ถึงแม้จะมีฝนตกลงมา อย่างหนักก่อนเวลาเริ่มงาน

วันที่ 29 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานประเพณีไหลเรือไฟที่จังหวัดนครพนมที่จัดให้มีขึ้นทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ยังคงโชว์ความยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี ถึงแม้ว่าปีนี้จะมีฝนตกลง มาอย่างหนักก่อนเวลาปล่อยเรือไฟเพียง 30 นาที ทำให้ต้องเลื่อนเวลา ปล่อยเรือไฟลำแรกออกไปเป็นเวลา 19.30 น จากเวลาเดิมที่กำหนดไว้ 18.30 นซึ่งเรือไฟลำแรกเป็นเรือไฟของอำเภอนาหว้า ที่ส่งเข้าประกวดในประเภท ความคิดสร้างสรรค์ ติดตามมาด้วยเรือไฟของอำเภอศรีสงครามซึ่งก็ส่งประเภทความคิดสร้างสรรค์เช่นกัน ลำดับที่สามและที่สี่เป็นของอำเภอโพนสวรรค์และอ.นาทมที่ส่งเข้าประกวดในประเภทสวยงาม ซึงฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก่อนเวลาจะปล่อยเรือไฟ ก็ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ ต่อเรือไฟ ทุกลำยังคงโชว์ความงามและความยิ่งใหญ่ของนวัตรกรรมที่มีเพียงที่เดียวในโลกได้อย่างงดงามเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเรือไฟแต่ละลำต่างทยอยถูกปล่อยออกมาล่องลอยกลางลำน้ำโขงเพื่อโชว์ความงามให้นักท่องเที่ยวนับแสนคนที่มาจับจองที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่ช่วงบ่ายได้ชื่นชมกันอย่างเต็ม อิ่ม

และสำหรับผลการประกวดเรือไฟซึ่งมีด้วยกันสองประเภทคือ 1 ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และ2 ประเภทสวยงาม เรือไฟที่ชนะเลิศประเภทความคิดสร้างสรรค์อันดับหนึ่งเป็นเรือไฟจากอำเภอปลาปาก อันดับสองเป็นของอำเภอนาแก และอันดับสาม ได้แก่อำเภอนาหว้า

ส่วนอีกประเภทหนึ่งคือประเภทสวยงาม ชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่เรือไฟจากอำเภอโพนสวรรค์ อันดับที่สองได้แก่อำเภอเมืองนครพนม และที่สามได้แก่เรือไฟจากอำเภอ ท่าอุเทน