วิถีชีวิต

เลย ชาวอำเภอด่านซ้ายจัดประเพณีไหลเรือไฟโบราณบนลำน้ำหมันในวันออกพรรษายิ่งใหญ่

วันที่ 29 ตุลาคม 66 เวลา 19.00 น. ที่ท่าน้ำ บ้านเหนือ หมู่ 2 อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เจ้าพ่อกวน ดร.ถาวร เชื้อบุญมี เจ้าแม่นางเทียม ประกายมาศ เชื้อบุญมี นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย คณะพ่อแสน นางแต่ง และชาวอำเภอด่านซ้าย ร่วมกิจกรรมไหลเรือไฟโบราณ บนลำน้ำหมัน อำเภอด่านซ้าย ในวันออกพรรษา ประจำปี 2566 เป็นการสืบสานอนุรักษ์งานบุญประเพณีไหลเรือไฟโบราณของท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่โบราณ พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกันจุดเทียนประทีป เพื่อนำไปประดับบนเรือไฟโบราณล่องไปตามลำน้ำหมัน สว่างไสวตลอดคุ้งน้ำหมัน เป็นการขอขมาแม่น้ำหมันที่เปรียบเสมือนสายเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตคนด่านซ้ายตลอดมา โดยมีนักท่องเที่ยว และชาวด่านซ้ายร่วมพิธี

สำหรับเรือไฟโบราณ มีจำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือไฟรูปม้า รูปเรือ และรูปจระเข้ โดยเรือทั้ง 3 ลำ ประกอบด้วยจากวัสดุจากธรรมชาติทั้งสิ้น ตัวเรือทำจากไม้ไผ่ ต้นกล้วย น้ำมันเชื้อเพลิงส่องสว่างทำจากหมากหมากแตกหรือกระทงลาย พืชไม้เลื้อยที่ปลูกตามหัวไร่ปลายนา และในป่าชุมชนรอบหมู่บ้านนำมาตำ นึ่ง และตี เพื่อบีบเอาน้ำมันมาใส่กระบอกไม้ไผ่ประดับทั่วเรือไม่มีควันและกลิ่นรบกวน เทียนไขทำจากขี้ผึ้งปั่นด้วยเส้นด้ายจากฝ้ายปลูกเองทุกขั้นตอนได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน จิตอาสาจากทหารพราน 21 แต่ละลำมีหมายที่แตกต่างกัน เรือม้า คือความก้าวหน้าพารุ่งเรือง เรือรูปเรือ คือสายชีวิตอยู่ร่วมเกื้อกูลกัน และเรือจระเข้ คือผู้เป็นใหญ่แห่งสายน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่เรียบง่าย แฝงด้วยเรื่องราวปรัชญาถูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมกันมากว่า 400 ปีและความร่วมมือ ร่วมใจ และความสมานสามัคคีของคนในชุมชน

ส่วนในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท. 5) สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย ตำรวจท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเลย ได้ร่วมจัดทำเรือไฟรูปเรือหงส์ขึ้นมาอีกจำนวน 5 ลำ พร้อมด้วยเรือไฟรูปนกยูงของบ้านหัวนายูงอีก 1 ลำ รวม 9 ลำ เพื่อเติมเต็มมนต์เสน่ห์อันงดงามของเรือไฟให้สายน้ำหมันแลดูสว่างไสวในคืนเดือนเพ็ญ