วิถีชีวิต

ศรีสะเกษ ชาวขุนหาญแต่งชุดไทยขึ้นวัดปราสาทภูฝ้ายร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรไปมอบสมทบกิ่งกาชาดอำเภอขุนหาญเพื่อบริจาคผู้ยากไร้แบ่งปันตามโครงการปันรักปันสุข เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 ดร.เพ็ญศรี สารีบุตร อดีต ผอ.ร.ร.บ้านหนองบัวเรณ และเลขานุการสภาวัฒนธรรม อ.ขุนหาญ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่วัดปราสาทภูฝ้าย บ้านภูฝ้าย ต.ภูฝ้าย อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาว อ.ขุนหาญจำนวนมาก นำโดย นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอขุนหาญ ได้มาร่วมกันประกอบพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ วันออกพรรษาประจำปี 2566 ซึ่งผู้มาร่วมกิจกรรมทุกคนจะพากันแต่งกายด้วยชุดไทยและชุดพื้นเมืองของ อ.ขุนหาญอย่างสวยงามตระการตา ได้นำเอาข้าวสารอาหารแห้งจำนวนมากมาร่วมทำบุญตักบาตร โดยได้รับความเมตตาจากพระครูศรีโพธาลังการ เจ้าคณะอำเภอขุนหาญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระมหาวิเชียร วชิราลังกาโร เจ้าอาวาสวัดปราสาทภูฝ้าย นำคณะสงฆ์อำเภอขุนหาญจำนวน 150 รูป ออกบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน มี นายอมรเทพ สมหมาย ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นทุกตำบล กำนัน ผญบ. ดร.เพ็ญศรี สารีบุตร อดีต ผอ.ร.ร.บ้านหนองบัวเรณ และเลขานุการสภาวัฒนธรรม อ.ขุนหาญ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนมาร่วมพิธีจำนวนมาก

ดร.เพ็ญศรี สารีบุตร อดีต ผอ.ร.ร.บ้านหนองบัวเรณ และเลขานุการสภาวัฒนธรรม อ.ขุนหาญ เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ วันออกพรรษาประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเอาข้าวสารอาหารแห้งที่ตักบาตรในวันนี้จะแบ่งส่วนหนึ่งนำเอาไปมอบสมทบกิ่งกาชาดอำเภอขุนหาญเพื่อบริจาคผู้ยากไร้ แบ่งปันตามโครงการปันรักปันสุข ซึ่งท่านพระมหาวิเชียร วชิราลังกาโร เจ้าอาวาสวัดปราสาทภูฝ้ายได้ปรารภบุญว่า วัดปราสาทภูฝ้าย ได้จัดสร้างถ้ำ สุขสันต์นิราศภัย บนพื้นที่อนุรักษ์ไม้พยุง สวนป่าธรรมชาติ หินทรัพยากรธรรมชาติของแผ่นดินไทย ให้เป็นแหล่งพัฒนาจิตใจ พัฒนาคุณธรรม ปฏิบัติธรรมและเป็นศูนย์พัฒนาพุทธศาสนกิจของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งคณะสงฆ์อำเภอขุนหาญและสภาวัฒนธรรมท้องที่ท้องถิ่น อ.ขุนหาญ จะร่วมกันพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเพื่อสืบทอดประเพณีของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป และเพื่อจะได้เป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไปอีกด้วย