วิถีชีวิต

สุรินทร์ หนึ่งเดียวในโลก!! กฐินช้างสุดอลังการ งานมหัศจรรย์งานช้างปีที่ 63 ชมขบวนแห่ช้างประดับไฟตระการตา

ที่ “ศูนย์ศชศึกษา” ตำบลกระโพธิ์ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัด“บุญกฐิน ถิ่นช้างใหญ่”เป็นงานบุญกฐินที่ได้นำช้างมาร่วมด้วย พร้อมกับชมความสวยงามของช้างจังหวัดสุรินทร์ ที่แต่งตัวใส่ชุดหลากหลายสีสัน พร้อมวาดลวดลายบนผิวช้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ และหาชมได้ยากมีที่นี่ที่เดียว (สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่) ดังคำขึ้นต้นของคำขวัญ สุรินทร์และชุดที่ช้างทุกเชือกใส่นั้น ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะต้องสั่งตัดมากจากประเทศสีลังกา ที่เป็นผ้าพิเศษสวยงาม นอกจากนี้ นายพิจิต บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้แถลงการเปิดงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์”ระหว่างวันที่ 16-27 พ.ย.2566 ที่จะถึงนี้

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายกเหล่ากาชาด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผอ.ททท.สุรินทร์ นายยกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิ และ น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์ สส.สุรินทร์พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ร่วมนั่งแถลงข่าวการจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ในโอกาสร่วมงานกฐินช้างใหญ่ ณ โครงการโลกของช้าง ศูนย์คชศึกษา ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยนำช้างงามนับสิบเชือกแต่งองค์ทรงเครื่องร่วมพิธีและแถลงข่าวต่อหน้าผู้ร่วมงานบุญกฐินช้างและสื่อมวลชนร่วมทำข่าว เสร็จแล้วร่วมกันชมการแสดงแสงสีเสียงช้างสมโภชองค์กฐินในบรรยากาศของคนกับช้างและงานบุญกฐินที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม

ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กำหนดจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่ 63 ระหว่างวันที่ 16-27 พฤศจิกายน 2566 รวม 12 วัน ณ บริเวณสนามกีฬาศรีณรงค์ และสนามแสดงช้าง จังหวัดสุรินทร์ ภายในงานก็จะมีการจัดแสดงสินค้า ขอดีของเด่นของจังหวัดสุรินทร์ กิจกรรมแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอ Highlight ที่ห้ามพลาด วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พิธีต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง ชมขบวนแห่ช้างเข้าเมืองที่ยิ่งใหญ่พร้อมขบวนพาเหรดที่สนุกสนานตื่นตาตื่นใจ และวันเสาร์ที่ 18 วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน ชื่นชมกับความสามารถของช้างและความผูกพันในวิถีชีวิต คนกับช้าง ในการแสดงช้างที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่เคยจัดมา ในภาคเช้าเริ่มเวลา 08.00 – 11.30 น. และภาคกลางคืนเวลา 18.00-21.00 น.จะเป็นการแสดงแสงสีเสียง นอกจากนี้ยังมีการจัดการแสดงแสงสีเสียงตำนานปราสาทศีขรภูมิ โดยปราสาทหลังนี้เป็นปราสาทที่งดงามที่สุดในจังหวัดสุรินทร์