วิถีชีวิต

อุบลราชธานี ผู้ว่าราชการเมืองดอกบัว ร่วมกับธนาคารออมสิน ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ที่วัดหลวง วัดแรกของ จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยการจัดพิธีบวงสรวง พระประทุมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าคำผง) ผู้ก่อตั้งเมืองอุบลราชธานี พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีปีนี้อย่างเนืองแน่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองมหากฐินสามัคคีปีนี้ที่ประชาชนพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญทอดถวาย ณ วัดหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานทอดถวายกฐิน พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด และประธาน จากธนาคารออมสิน ประกอบด้วย นายวุฒิพงษ์ ภิรมยาภรณ์ รอง ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน นายศรชัย จันโทวงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน สายงานกิจการ สาขา 4 พร้อมด้วย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน ภาค 12 และพนักงาน นายรัฐธนินท์ เตชะไชยสิทธิ์ บจก.กิจเจริญโฮม และ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลฯ และพุทธศาสนิกชน ประชาชนคุ้มวัดหลวง พร้อมข้าราชการในจังหวัดอุบลฯทุกหมู่เหล่า ร่วมทอดกฐินสามัคคี ถวายแก่พระครูวิลาสกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดหลวง และเจ้าคณะอำเภอดอนมดแดง

ซึ่งที่วัดหลวง จะมีคณะกฐินสามัคคี จากธนาคารออมสิน เป็นเจ้าภาพพร้อมคณะพนักงาน มาทอดถวายกฐินเป็นประจำทุกปีมิได้ขาด รวมทั้งข้าราชการทหาร กองทัพภาค ที่ 2 มทบ.22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ และอีกหลายหน่วยงาน ของราชการและ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน ร่วมกันนำกฐิน มาทอดถวายร่วมกันตลอดทุกปี ซึ่งเงินจากการทอดกฐินทุกครั้ง ทางวัดได้นำมาใช้ในการก่อสร้างปรับปรุง บูรณะซ่อมแซม อาคารสถานที่ โบสถ์ บูรณะศาลาการเปรียญพระเจ้าใหญ่องค์หลวง ที่เป็นศาลาไม้ให้คงสภาพเดิม ที่มีอายุ กว่า 235 ปี พร้อมทั้งได้มีการบูรณะปิดทองพระเจ้าใหญ่องค์หลวง พระประธาน ภายในวิหารพระเจ้าใหญ่องค์หลวงให้งดงาม ให้เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง โดยวัดหลวง เป็นวัดแรกของเมืองอุบลราชธานี มี พระประทุมวรราชสุริยวงศ์ หรือ เจ้าคำผง เป็นเจ้าเมืองอุบลฯคนแรก และเป็นผู้สร้างเมืองอุบลฯด้วยตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ปัจจุบัน ภายในวัดหลวง จะมีอนุสาวรีย์รูปปั้นของเจ้าคำผง ตั้งอยู่หน้าศาลาพระเจ้าใหญ่องค์หลวง และมีหลวงพ่อปากดำ พุทธศิลปล้านช้าง ประดิษยฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ และมีพระพุทธรูปที่สำคัญ อีกองค์ คือพระแก้วไพฑูรย์ เป็นพระพุทธรูปเนื้อแก้ว สีขาวขุ่น สดใสในใจกลางองค์ เมื่อมองจากใต้ฐาน องค์พระหน้าตักขนาด 4 นิ้ว ปัจจุบันทางวัดได้สร้างเครื่องทรงทองคำถวาย เพื่อเปลี่ยนเครื่องทรงองค์พระไว้ ผลัดเปลี่ยนทั้ง 3 ฤดู ซึ่งใครที่ได้มากราบไหว้ขอพร ในสิ่งที่ขอ มักจะสำเร็จสัมฤทธิ์ผลตามที่ขอทุกครั้ง ทั้งการงานการเงิน เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งพระแก้วไพฑูรย์ เป็นพระแก้วคู่บ้านคู่เมืองอุบลฯ#