วิถีชีวิต

ผู้การฯหนองบัวลำภู ชื่นชม สภ.สุวรรณคูหา โรงพักของประชาชนจิตอาสาพร้อมอนุญาตให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตาก พร้อมประกันความปลอดภัย

วันที่ 14 พ.ย. 2566 สื่อโซเซียลเผยแพร่ข่าวกิจกรรมของโรงพักประชาชนของ สภ.สุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสาส่วนหนึ่งช่วยชาวบ้านเกลี่ยข้าวเปลือกตากแดดบริเวณหน้า สภ.สุวรรณคูหา ซึ่งโดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู รุดเยี่ยมหลังเข้ารับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมคุณสายธาร เหมือนโพธิ์ ประธานแม่บ้านตำรวจภูธรหนองบัวลำภู และตรวจเยี่ยมการทำผ้าย้อมอีโก้ปริ้น ของแม่บ้านตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา และกล่าวชื่นชมการให้บริการลานตากข้าวหน้าสภ.สุวรรณคูหา เนื้อที่ 1 ไร่ให้ชาวบ้านมาตากเพื่อความปลอดภัยของข้าวเปลือก บริการพี่น้องประชาชน และกราบสักการะพระพุทธโสธร พระพุทธรูปประจำ สภ.สุวรรณคูหา เพื่อเป็นสิริมงคล

โดยมี พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา พ.ต.ท.มานะ ธัญญวานิช รอง ผกก.ป. และพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา พร้อมแม่บ้านตำรวจให้การต้อนรับ และตรวจเยี่ยม สภ.สุวรรณคูหา ในขณะที่ประธานแม่บ้านตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา ได้ส่งมอบอุปกรณ์ทำผ้าอีโก้ปริ้นที่ได้ทุนมาจากสมาคมแม่บ้านตำรวจแห่งชาติให้กับ ภ.จว.หนองบัวลำภู เพื่อใช้ในกิจการกลุ่มแม่บ้านตำรวจภูธรหนองบัวลำภู ต่อไป

พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา กล่าวถึงความเป็นของการเปิดพื้นที่ลานหน้า สภ.สุวรรณคูหา ว่าหลังจากเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว เกษตรกรในหลายพื้นที่ในอำเภอสุวรรณคูหา ต่างพากันจ้างรถเกี่ยว เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวในแปลงนาของตัวเองเพื่อออกสู่ตลาด แต่ก่อนจะนำไปขายเกษตรกรส่วนมากต่างพากันนำข้าวเปลือกไปตากเพื่อลดความชื้น ทำให้ลานตากข้าวในชุมชน และถนนในหมู่บ้าน ตำบลแทบทุกสายถูกเกษตรกรจับจองเป็นพื้นที่ตากข้าวจนเต็ม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ทาง สภ.สุวรรณคูหา จึงต้องเปิดพื้นที่ลานกว้างซึ่งเป็นลานสนามหน้า สภ.สุวรรณคูหา ร่วม 2 ไร่ อนุญาตให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปตากฟรี เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนา ได้มีสถานที่ตากข้าวเพื่อลดความชื้นก่อนจะนำไปขาย เพราะหากนำข้าวเปลือกที่เกี่ยวสดไปขายจะถูกกดราคา นอกจากนั้นยังเป็นการแก้ปัญหาสถานที่ตากตามถนน และลานตากในหมู่บ้านไม่เพียงพอ ที่ทางหลวงได้ติดป้ายห้ามตากข้าวบนถนน ทำให้ชาวนาต้องไปตากข้าว ตามลานวัด หรือ อปท.ในพื้นที่

เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนาได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงนี้บางวันก็มีฝนตก อีกทั้งเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ กีดขวางการจราจร หากชาวนานำข้าวไปตากบนถนน โดยชาวนาตากข้าวภายในโรงพัก จะปลอดภัยกว่า มีไฟแสงสว่างเปิดให้ตลอดทั้งคืน แถมยังมีกล้องวงจรปิด โดยชาวนาไม่ต้องนอนเฝ้าข้าวเปลือก เป็นการช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่อีกด้วย พร้อมกล่าวที่ไปที่มาของการเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาพื้นที่ในการตากข้าวเปลือกในฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี