วิถีชีวิต

ยโสธร จัดลอยกระทงรอบอุโบสถเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

ที่จังหวัดยโสธรมีวัดแห่งหนึ่งได้จัดงานประเพณีลอยกระทงพร้อมนำชาวบ้านร่วมกันลอยกระทงรอบอุโบสถภายในวัดเนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านจึงต้องสูบน้ำเข้าไปภายในกำแพงรอบอุโบสถเพื่อเป็นสถานที่ลอยกระทง ซึ่งเป็นการสร้างความปลอดภัยกับชาวบ้านที่ไปร่วมลอยกระทงและไม่สร้างขยะและมลพิษในแหล่งน้ำธรรมชาติ

ที่วัดยางตลาด บ้านย่อ ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ได้ได้มีการจัดงานประเพณีลอยกระทง พร้อมนำชาวบ้านร่วมกันลอยกระทงบริเวณรอบอุโบสถภายในวัด ซึ่งทางวัดยางตลาดได้มีการจัดเตรียมสถานที่รอบๆอุโบสถเป็นสถานที่สำหรับให้กับชาวบ้านได้ลอยกระทง โดยการสูบน้ำเข้าไปภายในกำแพงรอบอุโบสถที่สูงประมาณ 50เซนติเมตร แล้วตกแต่งบริเวณโดยรอบอย่างสวยงามเพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับลอยกระทงของชาวบ้าน เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือสระน้ำที่อยู่ใกล้กับชุมชนจึงไม่มีสถานที่สำหรับที่จะให้ชาวบ้านพากันไปลอยกระทงได้เหมือนกับหมู่บ้านอื่นๆ ทางพระครูเมธี ธรรมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดยางตลาด จึงมีแนวคิดจัดทำเป็นบ่อน้ำรอบๆอุโบสถภายในวัดเพื่อให้เป็นสถานที่ในการลอยกระทงของหมู่บ้านและการลอยกระทงรอบอุโบสถยังเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับชาวบ้านที่จะเดินทางไปร่วมลอยกระทงด้วยโดยเฉพาะเด็กๆที่มักจะจมน้ำได้ง่ายถ้าหากไปลอยกระทงตามแม่น้ำลำคลองหรือแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป โดยทางวัดยางตลาด มีการจัดให้มีการลอยกระทงรอบอุโบสถต่อเนื่องติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ต่างมีชาวบ้านพาลูกหลานทยอยไปร่วมลอยกระทงรอบอุโบสถตั้งแต่ช่วงหัวค่ำต่อเนื่องไปจนถึงช่วงดึก นอกจากนี้แล้วทางวัดยังมีกระทงเอาไว้จำหน่ายให้กับชาวบ้านที่จะร่วมลอยกระทงด้วยเพื่อเป็นรายได้เข้าวัดอีกทางหนึ่งด้วย

พระครูเมธี ธรรมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดยางตลาด กล่าวว่า เนื่องจากชุมชนบ้านย่อ เป็นชุมชนใหญ่ แต่ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่ใกล้ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงมักจะพากันไปร่วมลอยกระทงที่หมู่บ้านอื่นหรือในตัวเมืองยโสธรที่มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างเดินทาง หรือมักจะมีเหตุทะเลาะวิวาทสำหรับวัยรุ่นอีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเด็กจมน้ำได้ง่าย ดังนั้นตนจึงมีแนวคิดว่าจะหาสถานที่สำหรับให้ชาวบ้านได้พากันลอยกระทงจึงได้มีการสูบน้ำเข้าไปภายในกำแพงรอบอุโบสถของวัดให้เต็มแล้วก็ไห้ชาวบ้านได้พากันลอยกระทงรอบอุโบสถดังกล่าว ซึ่งนอกจากจะเป็นการขอขมาสายน้ำคงคาแล้วยังได้ถือโอกาสบูชาพระรัตนตรัยและสักการะพระพุทธปฏิมาซึ่งเป็นพระประธานภายในอุโบสถอีกด้วย โดยได้มีการเริ่มการลอยกระทงรอบอุโบสถมาตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และหลังจากเสร็จงานลอยกระทงแล้วยังสามารถสูบน้ำที่ใช้ลอยกระทงรอบอุโบสถไปรดต้นไม้ภายในวัดได้อีกด้วย และเป็นการลดขยะในแหล่งน้ำธรรมชาติอีกทางหนึ่งด้วย