วิถีชีวิต

ยโสธร เปิดงานเทศกาลจุดไฟตูมกา ประจำปี 2566

จังหวัดยโสธรได้จัดงานเทศกาลจุดไฟตูมกา ยโสธร ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. – 2 ธ.ค. 2566 นี้ ชวนนักท่องเที่ยวมาชม ชิม ช้อป แชร์ กระตุ้นเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชน

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.00 น. นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโส เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลจุดไฟตูมกายโสธร ประจำปี 2566” หนึ่งเดียวในโลก พร้อมด้วย นายไกร เอี่ยมจุฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายบันลือ สัมฤทธิ์จินตนา ปลัดจังหวัดยโสธร นางจันทรพรรณ สัมฤทธิ์จินตนา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร นายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอเมืองยโสธร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ประชาชน และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร และภายหลังพิธีเปิดงานได้มีการแสดงรำไฟตูมกาจากนางรำกว่า 1,000 คน ท่ามกลางบรรยากาศการจัดแสดงแสงไฟสีสันจากต้นตูมกาที่สวยงามและยิ่งใหญ่ตระการตา

โดยจังหวัดยโสธร ร่วมกับ อำเภอเมืองยโสธร วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ บูรณาการร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยโสธร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาล “จุดไฟตูมกายโสธร” ประจำปี 2566 และงาน “YASOTHON LOCAL BCG PLUS & จุดไฟตูมกา 2023” ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสานงานประเพณี “จุดไฟตูมกา” ประจำปี 2566 ขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกของวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาเที่ยวชมงานประเพณีที่ทรงคุณค่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมทั้งเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดยโสธร

สำหรับกิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดแสดงและประกวดต้นไฟตูมกา /การแสดงศิลปวัฒนธรรม /การสาธิตแกะสลักไฟตูมกา /การ “จุดเทียนตูมกา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา” /การเดินแบบผ้าไทย /การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องที่ท้องถิ่น /การประกวดธิดาไฟตูมกา /การจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้า Soft Power สินค้า BCG สินค้าของกิน ของฝากของจังหวัดยโสธร และกิจกรรมอื่นๆ อีกมามาย

นอกจากนั้น ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยโสธรยังได้บูรณาการในงานนี้ จัดกิจกรรมงาน “YASOTHON LOCAL BCG PLUS & จุดไฟตูมกา 2023” ด้วยการนำสินค้านวัตกรรม สินค้าชุมชน สินค้าหัตกรรมมาจำหน่าย พร้อมเล่นเกมส์แจกคูปองมูลค่า 50 บาท เพื่อนำไปแทนเงินจับจ่ายซื้อสินค้าภายในงานด้วย

จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป มาเที่ยวชมความสวยงามของไฟตูมกา พร้อมมาชม ชิม ช้อป แชร์งานเทศกาล “จุดไฟตูมกายโสธร” ประจำปี 2566 และงาน “YASOTHON LOCAL BCG PLUS & จุดไฟตูมกา 2023” ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร รับรองท่านจะประทับใจกับวิถีอีสานและเสน่ห์ของจังหวัดยโสธรอย่างแน่นอน