วิถีชีวิต

หนองคาย พุทธศาสนิกชนกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระใสเสริมมงคลปีใหม่

พุทธศาสนิกชนไทย-ลาว และนักท่องเที่ยว ทำบุญไหว้หลวงพ่อพระใสพระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่กันอย่างคึกคัก

บรรยากาศการทำบุญและท่องเที่ยววันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จังหวัดหนองคายคึกคักตั้งแต่เช้า มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว รวมไปนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้เดินทางมาทำบุญไหว้พระและท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคายกันเป็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่เดินทางกันมาเป็นครอบครัวและเป็นกลุ่ม มาทำบุญไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ 2567 และท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว

โดยเฉพาะที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมือง พระพุทธรูปที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของประชาชนทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำโขง ทำให้ภายในวัดโพธิ์ชัยคึกคักไปด้วยชาวไทยและชาวลาว ตลอดทั้งวัน มีทั้งเดินทางมาไหว้หลวงพ่อพระใส , ถวายสังฆทาน , ทำบุญหล่อหลวงพ่อพระใสจำลอง และทำบุญซื้อที่ดินให้วัด ก่อนเดินทางกลับยังได้เช่าบูชาหลวงพ่อพระใส เพื่อนำไปบูชาและฝากญาติพี่น้องเพื่อความเป็นสิริมงคล

ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2567 จังหวัดหนองคาย ร่วมกับวัดโพธิ์ชัยพระอาราหลวง จะได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์ข้ามปีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567 ที่วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง แห่งนี้ด้วย.